Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

TẬP 4| Series Câu Chuyện Khởi Nghiệp MỘT ĐIẾU THUỐC - Từ 3 triệu lên doanh nghiệp - P2

 

Xin chào, lại là tôi, Ngốc của Kiến Thức Dạo, ở tập 3 tôi có kể chi tiết bảng kế hoạch kinh doanh đầu tiên của tôi bao gồm:

  • 1.       Kế hoạch sử dụng vốn và bán hàng
  • 2.       Kế hoạch marketing
  • 3.       Giả định các tình huống xấu nhất xảy ra với doanh nghiệp của bạn

Và đến cuối clip, tôi đã có riêng trong tài khoản của mình 100 triệu sau 1 quá trình phát triển kinh doanh với số vốn ban đầu là 0đ sau 4 năm kinh doanh.

Câu chuyện hôm nay sẽ được bắt đầu với việc làm sao để tôi có thể nhân gấp 5 lần số vốn đó trong 3 năm kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp đầu tiên mà mình lập ra đó là Big E Co. hay trên giấy tờ là Công Ty TNHH TM – DV Điện Tử Lớn và bài học thất bại tiếp theo đến từ việc xây dựng dự án DeDa.vn của riêng mình.

Còn bây giờ, hãy chọn cho mình một góc yên tĩnh, đeo tai phone, chuẩn bị cho mình một loại thuốc yêu thích và bắt đầu lắng nghe cùng tôi Ngốc Kiến Thức Dạo – một cậu bé chưa bao giờ chịu lớn với đủ mọi danh xưng từ shipper, biker, người khởi nghiệp mộng mơ,... đã từ số vốn 0đ tạo lập nên doanh nghiệp có doanh thu gần 9 sô 0/năm thôi nào.

Còn nhớ câu chuyện mà tôi đã kể ở tập 3 chứ? Sau khi bán các linh kiện gaming gear và linh kiện di động và có được những thành công đầu tiên. Khoản cuối năm 2018, sau khi tham dự 1 hội thảo về làm affiliate của Babylon do một diễn giả người nước ngoài lúc ấy là ông trùm affiliate toàn cầu là Ewan Chia – tác giả của cuốn sách „Làm thế nào để bạn kiếm 1 triệu đô la đầu tiên trên internet“. Tối bắt đầu lóe lên ý định kinh doanh về mảng này bằng chính những kinh nghiệm bán linh kiện cũng như một số mặt hàng khác của mình trước đó.

Đến thời điểm đó tôi đã có trong tay mình hơn 10.000 data khách hàng lẻ, và hơn 100 bình luận tốt về sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của tôi trên các nền tảng của họ.

Lập tức trong đầu tôi nảy ra ngay một ý định lập 1 công ty kết hợp mảng kinh doanh linh kiện của mình và mảng quảng cáo với mục tiêu kiếm thật nhiều clients, làm marketing cho họ, đồng thời phát triển luôn mảng bán hàng affiliate marketing cho chính họ.

Bên cạnh đó, bằng những nghiên cứu khác từ bên ngoài, tôi biết được thêm 1 mô hình đang rất phổ biến ở nước ngoài đó là cashback (hoàn tiền khi mua sản phẩm). Thế là tôi tìm hiểu ngay về nó và lập một trang TMĐT riêng cho mình mang tên DeDa.vn kết hợp cả 2 mảng này lại với nhau. Khi ấy, người mua vừa được hoàn tiền, vừa có thể nhận hoa hồng affiliate marketing khi giới thiệu khách hàng mới cho chính sản phẩm mà họ đã mua trên trang của tôi.

Thế là tôi bắt tay ngay vào xây dựng lên trang TMĐT này. Tuy nhiên, xác định đây là một dự án lớn đầu tiên, tôi không thể phân tích đơn giản như những dự án trước đây, tôi vội vạch ra một kế hoạch kinh doanh Canvas chia ra 2 mảng B2B2C và C2C thật chi tiết bao gồm 9 yếu tố:

  • ·         Phân khúc khách hàng (Customer Segments)
  • ·         Giải pháp giá trị (Value Propositions)
  • ·         Kênh phân phối (Channels)
  • ·         Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
  • ·         Dòng doanh thu (Revenue Stream)
  • ·         Nguồn lực chính (Key Resources)
  • ·         Hoạt động chính (Key Activities)
  • ·         Đối tác chính (Key Partnerships)

Bạn có thể tham khảo cách tôi phân tích BẢNG PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS“. Bảng phân tích mẫu cho 2 mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay là B2B, B2C của 2 đối tác lớn của dự án DeDa.vn sẽ được tôi cập nhật qua đường link chi tiết ở comment cũng như là mô tả của video này.

Bài học: 

Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh nào đó, bạn cần phải phân tích thật kỹ mô hình kinh doanh cùng với đó là phân tích mô hình kinh doanh đó bằng bảng phân tích Canvas. Bảng phân tích Canvas này sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về chiến lược kinh doanh của chính mình và từ đó sẽ có những quyết định phù hợp để phát triển dự án kinh doanh của mình.

Đặc biệt, lần này do run một dự án lớn, tôi cần hoàn tất thủ tục pháp lý để thành lập công ty của riêng mình và kêu gọi vốn từ những người xung quanh.

Thế là tôi đã thuyết phục 2 người bạn của mình cùng tham gia vào dự án kinh doanh này với số vốn tổng là 50 triệu đồng, trong đó tôi nắm 51% với số tiền góp vào là 25 triệu 500 ngàn đồng.

Sau khi hoàn thành tất cả các giấy tờ pháp lý để thành lập công ty (bao gồm cả việc đăng ký trang DeDa.vn với Bộ Công Thương), tôi bắt tay vào xây dựng ngay 1 trang TMĐT dành cho mình. Do vốn không có nhiều nên tôi đã lựa chọn 1 bên xây website (lại 1 ông anh nữa tôi quen các bạn ạ) có template sẵn để xây trang TMĐT trên đó. Đặc biệt, chuyên trang này còn cho phép tôi add plugin affiliate và cash back lên đó, thêm vào đó là nó có dịch vụ Omnichannel giúp tôi có thể quản lý đa kênh bán hàng từ các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,...

Để đăng ký lập website bán hàng TMĐT bằng chuyên trang này cùng việc sử dụng dịch vụ từ phía họ, bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết thông qua đường link tôi để ở phần mô tả và comment của video này.

Thế là từ đấy tôi bắt đầu tận dụng nguồn data vốn có của mình để bắt đầu các campaign marketing thu hút các affiliaters tham gia vào trang DeDa.vn. Đồng thời, dựa vào chính trang này để đẩy mạnh thêm hoạt động bán hàng gaming gear đang phát triển của tôi thông qua dịch vụ omnichannel của chuyên trang trên.

Ban đầu, mọi việc diễn ra hết sức thuận lợi khi trang TMĐT của tôi chạy ổn định và cũng đã có 1000 affiliaters đầu tiên, bên các bạn nhân viên sales vẫn kiếm về được tầm 3-5 hợp đồng dịch vụ digital marketing như KPI đã đề ra. Trong số những doanh nghiệp đã hợp tác, cũng có 1-2 doanh nghiệp đồng ý tham gia vào sàn DeDa.vn. Doanh thu từ các dự án marketing đã giúp tôi có một nguồn thu ổn định.

Mọi việc diễn ra thật suôn sẻ chỉ sau 1 năm, khi mà nguồn doanh thu của tôi từ lĩnh vực làm digital marketing cho doanh nghiệp đã đạt được đâu đó gần 9 số 0/năm, tôi bắt đầu các chiến dịch bung tiền để có được thêm lượng cộng tác viên cho chính dự án DeDa.vn của mình.

Lúc ấy, tôi đã bạo dạng dùng hết lợi nhuận 1 năm của mảng digital marketing chạy các chiến dịch để tìm thêm thành viên affiliate cho trang DeDa.vn của mình. Tuy nhiên chỉ nhận lại được những comment thế này cho chiến dịch của mình:

những comment tiêu cực về DeDa.vn

Lúc này, tôi mới tra soát lại xem tại sao họ lại nói về dự án mình như vậy, sau khi nghiên cứu, tôi phát hiện rất nhiều dự án tận dụng affiliate và cashback để lừa đảo và chiếm dụng tài sản của nhiều người.

Hơn nữa, có một dự án cũng run cùng thời điểm của tôi với tên miền deeda.vn đã tiến hành từ thiện lừa đảo bằng cách ăn chặn và tính hoa hồng với các bệnh nhân.


trang web lừa đảo từ thiện có cái tên liên quan mang tên Deeda


Lúc này, tôi rất muốn chứng minh dự án của mình là hoàn toàn không lừa đảo và có bằng chứng trả tiền cho các affiliaters đàng hoàng, thậm chí được Bộ Công Thương công nhận còn trang web lừa đảo kia thì không.

trang deda.vn được Bộ Công Thương chấp thuận


Tuy nhiên, bạn không thể nào chống được búa rìu dư luận khi bạn không đủ nguồn lực (khi ấy lượng CTV content của tôi chỉ 3 người nên không làm được gì). Và thế là họ CTV dần rút ra khỏi dự án (từ trên 1000 thành viên bị tụt xuống chỉ còn chưa đến 10 người).

Bài học: Đừng chạy 1 dự án khi nguồn lực chưa đủ. Trong kinh doanh, lúc nào cũng sẽ có lúc bạn bị khủng hoảng truyền thông vì đối thủ chơi xấu hay vì một diễn biến nào đó bất lợi trên thị trường. Nếu bạn chuẩn bị không đủ nguồn lực trong đội truyền thông để đính chính cho bản thân mình, có thể dự án kinh doanh của bạn sẽ thất bại ngay lập tức.

Đến năm 2021, Bộ Công Thương mới có bài đính chính cho các dự án affiliate chân chính, không lừa đảo thì khi ấy, tôi buộc phải dừng dự án từ giữa năm 2020 và tập trung 100% sức lực vào cung cấp dịch vụ digital marketing cho các khách hàng của mình.

Hơn nữa khi tôi chuẩn bị các vấn đề pháp lý khi ký hợp đồng CTV với các CTV của mình, tôi đã bỏ quên và không cập nhật Nghị định 40/2018/NĐ-CP và không thể có những lập luận xác đáng nhất cho những gì mình đang bảo vệ cho chính dự án của mình

 

Nghị định 40-2018-NĐ-CP mà DeDa.vn bỏ lỡ

quá trình plan deda.vn thiếu nghị định quan trọng


Tuy nhiên, sau khi tôi đã quyết định dừng dự án, các bên TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki đã nhảy vào thị trường affiliate này và dĩ nhiên là họ đảm bảo được yếu tố pháp lý hơn tôi và đến hiện tại vẫn nhận được sự thành công từ thị trường này.

Bài học: Khi bạn muốn lập 1 kế hoạch kinh doanh cho 1 dự án kinh doanh nào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ những văn bản cũng như là các quy định pháp luật hiện hành để có thể bảo vệ được dự án của bạn và tạo lòng tin nơi những người ủng hộ dự án của bạn. Nói chung, dự án kinh doanh cần phải đảm bảo 4 yếu tố luôn đi song song với nhau nhu: tài chính, markteting, sales và cuối cùng là những khung pháp lý phù hợp.

Còn bây giờ, điếu thuốc trên tay của bạn đã tàn chưa, tôi xin phép rít một hơi cuối và dập thuốc như dập tắt đi nốt trầm một lần nữa đến trong sự nghiệp kinh doanh của mình

Hãy subscribe kênh YouTube Kiến Thức Dạo Channel để có thể nhận thêm các câu chuyện về kinh doanh và khởi nghiệp cùng Ngốc Kiến Thức Dạo nhé!

Ngốc Kiến Thức Dạo

Không có nhận xét nào