TẬP 4| Series Câu Chuyện Khởi Nghiệp MỘT ĐIẾU THUỐC - Từ 3 triệu lên doanh nghiệp - P2
Xin chào, lại là
tôi, Ngốc của Kiến Thức Dạo, ở tập 3 tôi có kể chi tiết bảng kế hoạch kinh
doanh đầu tiên của tôi bao gồm:
- 1. Kế hoạch sử dụng vốn và bán hàng
- 2. Kế hoạch marketing
- 3. Giả định các tình huống xấu nhất xảy ra với doanh nghiệp của bạn
Và đến cuối clip,
tôi đã có riêng trong tài khoản của mình 100 triệu sau 1 quá trình phát triển
kinh doanh với số vốn ban đầu là 0đ sau 4 năm kinh doanh.
Câu chuyện hôm nay
sẽ được bắt đầu với việc làm sao để tôi có thể nhân gấp 5 lần số vốn đó trong 3
năm kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp đầu tiên mà mình lập ra đó là Big E
Co. hay trên giấy tờ là Công Ty TNHH TM – DV Điện Tử Lớn và bài học thất bại tiếp
theo đến từ việc xây dựng dự án DeDa.vn của riêng mình.
Còn bây giờ, hãy chọn
cho mình một góc yên tĩnh, đeo tai phone, chuẩn bị cho mình một loại thuốc yêu
thích và bắt đầu lắng nghe cùng tôi Ngốc Kiến Thức Dạo – một cậu bé chưa bao giờ
chịu lớn với đủ mọi danh xưng từ shipper, biker, người khởi nghiệp mộng mơ,...
đã từ số vốn 0đ tạo lập nên doanh nghiệp có doanh thu gần 9 sô 0/năm thôi nào.
Còn nhớ câu chuyện
mà tôi đã kể ở tập 3 chứ? Sau khi bán các linh kiện gaming gear và linh kiện di
động và có được những thành công đầu tiên. Khoản cuối năm 2018, sau khi tham dự
1 hội thảo về làm affiliate của Babylon do một diễn giả người nước ngoài lúc ấy
là ông trùm affiliate toàn cầu là Ewan Chia – tác giả của cuốn sách „Làm thế
nào để bạn kiếm 1 triệu đô la đầu tiên trên internet“. Tối bắt đầu lóe lên ý định
kinh doanh về mảng này bằng chính những kinh nghiệm bán linh kiện cũng như một
số mặt hàng khác của mình trước đó.
Đến thời điểm đó
tôi đã có trong tay mình hơn 10.000 data khách hàng lẻ, và hơn 100 bình luận tốt
về sản phẩm của mình trên các sàn TMĐT như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và họ sẵn
sàng giới thiệu sản phẩm của tôi trên các nền tảng của họ.
Lập tức trong đầu
tôi nảy ra ngay một ý định lập 1 công ty kết hợp mảng kinh doanh linh kiện của
mình và mảng quảng cáo với mục tiêu kiếm thật nhiều clients, làm marketing cho
họ, đồng thời phát triển luôn mảng bán hàng affiliate marketing cho chính họ.
Bên cạnh đó, bằng
những nghiên cứu khác từ bên ngoài, tôi biết được thêm 1 mô hình đang rất phổ
biến ở nước ngoài đó là cashback (hoàn tiền khi mua sản phẩm). Thế là tôi tìm
hiểu ngay về nó và lập một trang TMĐT riêng cho mình mang tên DeDa.vn kết hợp cả
2 mảng này lại với nhau. Khi ấy, người mua vừa được hoàn tiền, vừa có thể nhận
hoa hồng affiliate marketing khi giới thiệu khách hàng mới cho chính sản phẩm
mà họ đã mua trên trang của tôi.
Thế là tôi bắt tay ngay vào xây dựng lên trang TMĐT này. Tuy nhiên, xác định đây là một dự án lớn đầu tiên, tôi không thể phân tích đơn giản như những dự án trước đây, tôi vội vạch ra một kế hoạch kinh doanh Canvas chia ra 2 mảng B2B2C và C2C thật chi tiết bao gồm 9 yếu tố:
- · Phân khúc khách hàng (Customer Segments)
- · Giải pháp giá trị (Value Propositions)
- · Kênh phân phối (Channels)
- · Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
- · Dòng doanh thu (Revenue Stream)
- · Nguồn lực chính (Key Resources)
- · Hoạt động chính (Key Activities)
- · Đối tác chính (Key Partnerships)
Bạn có thể tham khảo cách tôi phân tích „BẢNG PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS“. Bảng phân tích mẫu cho 2 mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay là B2B, B2C của 2 đối tác lớn của dự án DeDa.vn sẽ được tôi cập nhật qua đường link chi tiết ở comment cũng như là mô tả của video này.
Bài học:
Trước khi bắt đầu một dự án kinh doanh nào đó, bạn cần phải phân tích thật kỹ mô hình kinh doanh cùng với đó là phân tích mô hình kinh doanh đó bằng bảng phân tích Canvas. Bảng phân tích Canvas này sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về chiến lược kinh doanh của chính mình và từ đó sẽ có những quyết định phù hợp để phát triển dự án kinh doanh của mình.
Download Phân tích Mô hình Kinh doanh CANVAS
Đặc biệt, lần này
do run một dự án lớn, tôi cần hoàn tất thủ tục pháp lý để thành lập công ty của
riêng mình và kêu gọi vốn từ những người xung quanh.
Thế là tôi đã thuyết
phục 2 người bạn của mình cùng tham gia vào dự án kinh doanh này với số vốn tổng
là 50 triệu đồng, trong đó tôi nắm 51% với số tiền góp vào là 25 triệu 500 ngàn
đồng.
Sau khi hoàn thành
tất cả các giấy tờ pháp lý để thành lập công ty (bao gồm cả việc đăng ký trang
DeDa.vn với Bộ Công Thương), tôi bắt tay vào xây dựng ngay 1 trang TMĐT dành
cho mình. Do vốn không có nhiều nên tôi đã lựa chọn 1 bên xây website (lại 1
ông anh nữa tôi quen các bạn ạ) có template sẵn để xây trang TMĐT trên đó. Đặc
biệt, chuyên trang này còn cho phép tôi add plugin affiliate và cash back lên
đó, thêm vào đó là nó có dịch vụ Omnichannel giúp tôi có thể quản lý đa kênh
bán hàng từ các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,...
Để đăng ký lập
website bán hàng TMĐT bằng chuyên trang này cùng việc sử dụng dịch vụ từ phía họ,
bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết thông qua đường link tôi để ở phần mô tả
và comment của video này.
Thế là từ đấy tôi bắt
đầu tận dụng nguồn data vốn có của mình để bắt đầu các campaign marketing thu
hút các affiliaters tham gia vào trang DeDa.vn. Đồng thời, dựa vào chính trang
này để đẩy mạnh thêm hoạt động bán hàng gaming gear đang phát triển của tôi
thông qua dịch vụ omnichannel của chuyên trang trên.
Ban đầu, mọi việc
diễn ra hết sức thuận lợi khi trang TMĐT của tôi chạy ổn định và cũng đã có
1000 affiliaters đầu tiên, bên các bạn nhân viên sales vẫn kiếm về được tầm 3-5
hợp đồng dịch vụ digital marketing như KPI đã đề ra. Trong số những doanh nghiệp
đã hợp tác, cũng có 1-2 doanh nghiệp đồng ý tham gia vào sàn DeDa.vn. Doanh thu
từ các dự án marketing đã giúp tôi có một nguồn thu ổn định.
Mọi việc diễn ra thật
suôn sẻ chỉ sau 1 năm, khi mà nguồn doanh thu của tôi từ lĩnh vực làm digital
marketing cho doanh nghiệp đã đạt được đâu đó gần 9 số 0/năm, tôi bắt đầu các
chiến dịch bung tiền để có được thêm lượng cộng tác viên cho chính dự án
DeDa.vn của mình.
Lúc ấy, tôi đã bạo
dạng dùng hết lợi nhuận 1 năm của mảng digital marketing chạy các chiến dịch để
tìm thêm thành viên affiliate cho trang DeDa.vn của mình. Tuy nhiên chỉ nhận lại
được những comment thế này cho chiến dịch của mình:
Lúc này, tôi mới
tra soát lại xem tại sao họ lại nói về dự án mình như vậy, sau khi nghiên cứu,
tôi phát hiện rất nhiều dự án tận dụng affiliate và cashback để lừa đảo và chiếm
dụng tài sản của nhiều người.
Hơn nữa, có một dự án cũng run cùng thời điểm của tôi với tên miền deeda.vn đã tiến hành từ thiện lừa đảo bằng cách ăn chặn và tính hoa hồng với các bệnh nhân.
Lúc này, tôi rất muốn
chứng minh dự án của mình là hoàn toàn không lừa đảo và có bằng chứng trả tiền
cho các affiliaters đàng hoàng, thậm chí được Bộ Công Thương công nhận còn
trang web lừa đảo kia thì không.
Tuy nhiên, bạn
không thể nào chống được búa rìu dư luận khi bạn không đủ nguồn lực (khi ấy lượng
CTV content của tôi chỉ 3 người nên không làm được gì). Và thế là họ CTV dần
rút ra khỏi dự án (từ trên 1000 thành viên bị tụt xuống chỉ còn chưa đến 10 người).
Bài học: Đừng chạy 1 dự án khi nguồn lực chưa đủ. Trong kinh doanh, lúc nào cũng sẽ có lúc bạn bị khủng hoảng truyền thông vì đối thủ chơi xấu hay vì một diễn biến nào đó bất lợi trên thị trường. Nếu bạn chuẩn bị không đủ nguồn lực trong đội truyền thông để đính chính cho bản thân mình, có thể dự án kinh doanh của bạn sẽ thất bại ngay lập tức.
Đến năm 2021, Bộ
Công Thương mới có bài đính chính cho các dự án affiliate chân chính, không lừa
đảo thì khi ấy, tôi buộc phải dừng dự án từ giữa năm 2020 và tập trung 100% sức
lực vào cung cấp dịch vụ digital marketing cho các khách hàng của mình.
Hơn nữa khi tôi chuẩn
bị các vấn đề pháp lý khi ký hợp đồng CTV với các CTV của mình, tôi đã bỏ quên
và không cập nhật Nghị định
40/2018/NĐ-CP và không thể có những lập luận xác đáng nhất cho những gì
mình đang bảo vệ cho chính dự án của mình
Tuy nhiên, sau khi tôi đã quyết định dừng dự án, các bên TMĐT lớn như
Shopee, Lazada, Tiki đã nhảy vào thị trường affiliate này và dĩ nhiên là họ đảm
bảo được yếu tố pháp lý hơn tôi và đến hiện tại vẫn nhận được sự thành công từ
thị trường này.
Bài học: Khi bạn muốn lập 1 kế hoạch kinh doanh cho 1 dự án kinh doanh nào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ những văn bản cũng như là các quy định pháp luật hiện hành để có thể bảo vệ được dự án của bạn và tạo lòng tin nơi những người ủng hộ dự án của bạn. Nói chung, dự án kinh doanh cần phải đảm bảo 4 yếu tố luôn đi song song với nhau nhu: tài chính, markteting, sales và cuối cùng là những khung pháp lý phù hợp.
Còn bây giờ, điếu thuốc trên tay của bạn đã tàn chưa, tôi xin phép rít một
hơi cuối và dập thuốc như dập tắt đi nốt trầm một lần nữa đến trong sự nghiệp
kinh doanh của mình
Hãy subscribe kênh YouTube Kiến Thức Dạo Channel để có thể nhận thêm các
câu chuyện về kinh doanh và khởi nghiệp cùng Ngốc Kiến Thức Dạo nhé!
Không có nhận xét nào