Ngô Kiến Huy quay trở lại với dòng nhạc ballad: Sao em biết người rời đi không buồn và bài học về nghiên cứu insight khách hàng trong marketing cho doanh nghiệp
Những ngày qua, ai là fan của chàng Bắp (Ngô Kiến Huy) từ những năm 2008 đều cảm thấy rất háo hức để theo dõi MV mới của nam ca sĩ này mang tên "Sao em biết người rời đi không buồn".
Không phụ lòng người hâm mộ, MV được ra mắt ngay thời điểm giáng sinh này đã mang đến cho khán giả một cảm giác rất "Bắp" như ngày ấy, một phiên bản không nhuốm màu trending và cũng không có phần giải trí của MV trước là "Tất cả đứng im".
Vậy ekip của Bắp đã áp dụng chiến lược inbound marketing như thế nào để thu hút người hâm mộ? Hãy cùng Ngốc điểm qua bài học về nghiên cứu insight khách hàng ứng với sự nghiệp của nam ca sĩ Ngô Kiến Huy nhé!
1. Insight khách hàng tiềm năng của Ngô Kiến Huy
Hãy cùng Ngốc điểm qua một số thông tin về insight khách hàng tiềm năng (những khán giả hâm mộ) Ngô Kiến Huy nhé!
- Độ tuổi:
Ngô Kiến Huy nổi tiếng vào thởi điểm tầm năm 2008 đến nay. Theo một nghiên cứu của sàn nhạc trực tuyến Deezer ở Anh, 60% những người tham gia khảo sát cho rằng những bài nhạc mà một người nghe vào khoảng thời gian từ 12-16 tuổi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi nghe nhạc của người đó mãi về sau (tạo thành gu âm nhạc).
=> Thế nên đa phần fan Ngô Kiến Huy là nhũng người thuộc thế hệ giữa và cuối gen Y (1993-1996)
- Trải nghiệm sống và hành vi khách hàng:
- Về giải trí
=> Một số thể loại nhạc được phát triển mạnh mẽ như: R&B và Pop-Ballad với một loạt ngôi sao nổi lên như: Đông Nhi, Bảo Thy,... và có cả Ngô Kiến Huy. Một số chương trình gameshow của các quốc gia trên bắt đầu được người Việt Nam đón nhận (tiền đề cho các chương trình remake lại sau này như: Hàn Quốc có Running Man, Hidden Singer,... còn US-UK có American Idol, The Voice,...
- Trải qua thời kỳ mà văn hóa hip hop mới chớm nở tại Việt Nam và phát triển đến tận hiện tại (2005 đến nay) qua game Audition và một số rapper underground thời đó như: Wowy, Karik, Nah,... hay miền Bắc có: LK, Lil Shady,...
=> Cộng đồng rap old-school hình thành và việc ca sĩ kết hợp với rapper trong 1 sản phẩm âm nhạc bắt đầu được ưa chuộng.
- Về mặt công nghệ
=> TV và đầu đĩa vẫn là những thứ gắn liền với việc giải trí khi các bạn trẻ thường phải mua VCD, DVD của thần tượng về để nghe; kèm với đó là sự phát triển của truyền hình cáp đã góp phần làm đa dạng thêm những kênh giải trí của giới trẻ thời bấy giờ.
=> Cũng vì tiếp cận với âm nhạc khá khó khăn, kèm với việc công nghệ âm thanh không hiện đại; mỗi ca sĩ đều rất dễ hằng sâu chất giọng của anh/cô ta trong lòng người hâm mộ (đôi khi chỉ cần nghe không cần nhìn vẫn đoán được ca sĩ nào đang hát).
2. Ngô Kiến Huy đã tận dụng insight khách hàng này như thế nào?
- Tận dụng triệt để các chương trình gameshow mà khách hàng tiềm năng (fan hâm mộ) hay xem
Kể từ đấy mở ra một thời kỳ giải trí mới (2k10 - những năm 2010-2020) những chương trình gameshow được remake lại từ phiên bản Hàn ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các kênh sóng truyền hình.
Thời điểm này, âm nhạc cũng chuyển biến dần sang hiện đại và pha nhiều kỹ thuật điện tử hơn (các thể loại EDM, Trap,... và công nghệ autotune ngày càng phát triển) và đã không còn phù hợp với họ khi mà những Sơn Tùng MTP hay một loạt các ca sĩ trẻ khác lên ngôi.
=> Các nghệ sĩ Việt Nam đã nối tiếng từ những năm 2k bắt đầu phải tìm cho mình hướng đi mới hoặc lựa chọn một công việc kinh doanh nào đó.
Ngô Kiến Huy trong gameshow Chạy đi chờ chi được remake từ Running man
Ngô Kiến Huy đã lựa chọn cho mình con đường trở thành MC và tham gia các gameshow truyền hình remake từ phiên bản Hàn Quốc như: Hidden Singer (Ca Sĩ Giấu Mặt) hay Running Man (Chạy Đi Chờ Chi). Có thể nói đây là một lựa chọn sáng suốt giúp cho tên tuổi anh vẫn giữ vững trong lòng người hâm mộ (khách hàng tiềm năng của mình).
Dựa vào thói quen hay xem truyền hình và sở thích những chương trình gameshow từ Hàn Quốc, Ngô Kiến Huy vẫn chiếm được tình cảm của người hâm mộ (khách hàng tiềm năng) của mình một thời gian dài.
- Tận dụng hiệu ứng chim mồi trước khi tung ra các sản phẩm ballad đã trở thành thương hiệu
Theo đó, họ cho rằng MV "Tất cả đứng yên" tuy đẹp, bắt trend nhưng không thể hiện được ra hết giọng hát của anh và MV có phần lố lăng, lãng xẹt,...
Ý kiến trái chiều trên kênh TikTok của Ngô Kiến Huy về bài hát Tất cả đứng im
Tuy nhiên, bài hát Tất cả đứng im là một tác phẩm chim mồi để mọi con mắt đổ dồn về phía Ngô Kiến Huy (thậm chí anh còn cố tình mời dàn celebs đang hot của 2 Ngày 1 Đêm tham gia để tạo thêm tiếng vang cho MV này).
Để rồi chỉ sau đó 1 tháng, chàng Bắp của chúng ta tung sản phẩm được cho là điểm mạnh của mình đó chính là bản ballad mới xuất hiện trong dịp Giáng sinh này đó là "Sao em biết người rời đi không buồn".
Hiệu ứng chim mồi này đã thành công rực rỡ khi hàng loạt những comment tích cực ngay sau đó đã được gửi đến Bắp và chia sẻ rằng anh nên giữ mãi phong cách như vậy
Trái với Tất cả đứng yên, bản ballad lần này tuy chung một kênh nhưng phần comment thì trái ngược hoàn toàn
Hiệu ứng chim mồi đối nghịch từ Tất cả đứng im đã tạo nên một điểm nhấn đáng kể để Sao em biết người rời đi không buồn thành công vang dội. Để được như vậy, ekip của chàng Bắp đã phải phân tích rất kỹ hành vi sử dụng mạng xã hội của đối tượng khách hàng tiềm năng của chính mình (fan của chàng ca sĩ này).
- Sừ dụng đúng KOL/KOC preview trước sản phẩm của mình trước khi tung
Về việc sử dụng KOL/KOC Ngốc đã đề cập đến một trường hợp thất bại đến từ ban tổ chức FIFA World Cup khi họ quyết đinh sử dụng Jung Kook làm gương mặt đại diện
Quay trở về sản phẩm Sao em biết người rời đi không buồn, ekip của Ngô Kiến Huy đã rất xuất sắc khi lựa chọn những nghệ sĩ preview là những người cùng thời với anh như: Phạm Quỳnh Anh, Trương Quỳnh Anh hay Thu Thủy,... để nói về ca khúc này.
Việc lựa chọn này thông minh ở chỗ, những người được lựa chọn preview cũng là idol một thời về dòng nhạc ballad và có rất nhiều kinh nghiệm thể hiện cũng như mô tả hết những cảm xúc về bài hát một cách chân thật nhất đến khán giả (nghề của họ mà 😉).
Việc lựa chọn những idol giới trẻ thời 2k preview sản phẩm là một nước đi thông minh của ekip Ngô Kiến Huy
Việc mời những người đã từng là idol của đối tượng khán giả mà anh muốn nhắm tới đã một phần tạo nên thêm sức hút cho bài hát, khi có một lượng lớn không phải là fan trung thành của anh nhưng vẫn thích dòng nhạc mà anh theo đuổi lắng nghe bài hát này. Nếu đổi ngược lại, ekip Ngô Kiến Huy mời Sơn Tùng hay một số ca sĩ đang hot như: Mono, Justa Tee, Juky San,... thì Ngốc tin rằng kết quả mang lại sẽ không được tốt như thế này.
3. Kết luận về bài học thực chiến về nghiên cứu insights khách hàng cho doanh nghiệp
Khi nghiên cứu khách hàng trong marketing cũng như vậy, nếu bạn nắm được thói quen và sở thích của khách hàng tiềm năng của mình, hình ảnh thương hiệu bạn mãi mãi nằm trong trái tim của khách hàng.
Trong marketing, nếu áp dụng tốt sản phẩm chim mồi (không nhất thiết là một sản phẩm tốt - xem case study iPhone 8 và iPhoneX) từ việc nghiên cứu thật kỹ hành vi của khách hàng, chúng ta sẽ tạo nên một cú hít cực mạnh cho sản phẩm chính cần quảng bá.
Trong marketing, nếu chúng ta mời được những KOL/KOC có tiếng trong lĩnh vực mà chúng ta đang làm để preview hay review sản phẩm và dịch vụ của mình, kết quả bạn nhận lại sẽ là lớn hơn rất nhiều so với việc mời những người nổi tiếng nhưng không liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn đang cung cấp.
Không có nhận xét nào