RONALDO VS MESSI VÀ BÀI HỌC THỰC CHIẾN GIỮA INBOUND MARKETING VÀ OUTBOUND MARKETING
Trong suốt chiến dịch World Cup 2022 vừa qua, cuộc so tài giữa 2 cầu thủ được mệnh danh là GOAT (Greatest of all time) của bóng đá hiện đại luôn là đề tài tranh cãi của giới báo chí.
Đến nay, tuy kết quả vẫn chưa được ngã ngủ nhưng vị trí GOAT phần nào đã nghiêng về phía Messi nhiều hơn khi anh chỉ cần 1 trận đấu nữa để đạt mục tiêu mà cả 2 người hằng mong ước trong suốt sự nghiệp của mình - chiếc cúp vàng World Cup.
Vậy tại sao Messi lại phần nào giành thắng lợi trước Ronaldo và vấn đề này nói lên được bài học thực chiến nào giữa Inbound marketing và Outbound marketing? Hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé!
Trước hết hãy cùng Ngốc tìm hiểu thêm về Inbound marketing và Outbound marketing
Inbound marketing là giải pháp marketing được thực hiện nhằm tạo ra những giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mang lại khách hàng những giá trị hữu ích nhất và khuyến khích họ tương tác với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dùng những biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, chăm sóc và tăng tỉ lệ chuyển đổi dựa trên các khách hàng này.
Trái ngược lại với Inbound marketing, Outbound marketing nói một cách dễ hiểu là một phương pháp mà doanh nghiệp “ép buộc” khách hàng phải tiếp nhận nội dung mình cung cấp. Thông tin được gửi đến một cách đại trà, không có chọn lọc.
Vậy Inbound marketing có liên hệ nào với lối đá và cách làm truyền thông của Messi?
Inbound marketing liên hệ gì với lối đá của Messi
Cách làm truyền thông của Messi
Quay ngược lại với câu chuyện làm truyền thông của Messi, trong suốt sự nghiệp của mình, Messi lên truyền thông rất ít. Hơn nữa, những gì truyền thông nói về Messi đều dựa vào khả năng nội tại của anh ta, nó đã tạo nên một vẻ "đẹp đến hoàn hảo" về chàng cầu thủ này trong mắt người hâm mộ như: chung thủy với vợ, tài năng rê bóng thượng thừa, kỹ năng sút phạt hàng rào đỉnh cao,...
Việc làm truyền thông dựa trên nội tại những gì mình có đã mang đến cho những người hâm mộ túc cầu giáo nói chung và Messi nói riêng có ấn tượng hơn với M30, từ đó không tạo nhiều áp lực đến cầu thủ này khi anh thi đấu trên sân.
Trong quá trình truyền thông của doanh nghiệp cũng vậy, nếu chúng ta dựa trên những giá trị nội tại của công ty hoặc shop bán hàng để tạo ra những content chất lượng, hình ảnh của chúng ta trong mắt khách hàng tiềm năng sẽ tốt hơn rất nhiều.
Ở chiều ngược lại, outbound marketing có liên quan gì đến lối đá và cách làm truyền thông của Ronaldo?
Outbound marketing liên hệ gì với lối đá của Ronaldo
Cách làm truyền thông của Ronaldo
- Với các cổ động viên của MU, anh lúc này như một người phản bội và họ đã bớt phần nào yêu mến anh hơn một chút.
- Với đồng đội trên sân cũng đang khoác áo MU là Bruno Fernandes cũng đã tỏ ra bất mãn với anh và không thể nào lên tiếng bảo vệ anh cũng như phối hợp được tốt với anh như trước.
Hành động của Ronaldo cũng như cách mà các doanh nghiệp làm chiến lược outbound marketing cho chính mình khi cố tình PR rầm rộ trên các kênh truyền thông lớn mà quên đi chính bản sắc của doanh nghiệp mình cũng như là hành vi của khách hàng tiềm năng mà họ mong muốn chinh phục.
Kết luận về bài học thực chiến giữa Inbound marketing và Outbound marketing cho doanh nghiệp
- Book bài PR báo chí (outbound) trên các kênh mà khách hàng tiềm năng hay truy cập để hỗ trợ cho chiến dịch SEO website (inbound) về các giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại cho người tiêu dùng hoặc cụm từ khóa mà khách hàng tiềm năng hay serarch về sản phẩm của bạn.
- Gửi các brochure (outbound) có mã QR để khách hàng đến trang giới thiệu chi tiết về thông tin và tính năng sản phẩm và các ưu đãi kèm theo để hỗ trợ từ khóa sản phẩm đó lên top (inbound)
- Gửi mail hàng loạt (outbound) đến khách hàng tiềm năng về ebook về các giá trị liên quan đến sản phẩm và dịch vụ (ví dụ: ebook về đầu tư cho các bên làm tài chính) (inbound)
Không có nhận xét nào