Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

RONALDO VS MESSI VÀ BÀI HỌC THỰC CHIẾN GIỮA INBOUND MARKETING VÀ OUTBOUND MARKETING

RONALDO VS MESSI VÀ BÀI HỌC THỰC CHIẾN GIỮA INBOUND MARKETING VÀ OUTBOUND MARKETING

Trong suốt chiến dịch World Cup 2022 vừa qua, cuộc so tài giữa 2 cầu thủ được mệnh danh là GOAT (Greatest of all time) của bóng đá hiện đại luôn là đề tài tranh cãi của giới báo chí.


Đến nay, tuy kết quả vẫn chưa được ngã ngủ nhưng vị trí GOAT phần nào đã nghiêng về phía Messi nhiều hơn khi anh chỉ cần 1 trận đấu nữa để đạt mục tiêu mà cả 2 người hằng mong ước trong suốt sự nghiệp của mình - chiếc cúp vàng World Cup.

Vậy tại sao Messi lại phần nào giành thắng lợi trước Ronaldo và vấn đề này nói lên được bài học thực chiến nào giữa Inbound marketing và Outbound marketing? Hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé!

Trước hết hãy cùng Ngốc tìm hiểu thêm về Inbound marketing và Outbound marketing

Inbound marketing là giải pháp marketing được thực hiện nhằm tạo ra những giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mang lại khách hàng những giá trị hữu ích nhất và khuyến khích họ tương tác với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dùng những biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận, chăm sóc và tăng tỉ lệ chuyển đổi dựa trên các khách hàng này.

Trái ngược lại với Inbound marketing, Outbound marketing nói một cách dễ hiểu là một phương pháp mà doanh nghiệp “ép buộc” khách hàng phải tiếp nhận nội dung mình cung cấp. Thông tin được gửi đến một cách đại trà, không có chọn lọc.

Vậy Inbound marketing có liên hệ nào với lối đá và cách làm truyền thông của Messi?

Inbound marketing liên hệ gì với lối đá của Messi

Từ Messi đi bộ đến bắt đầu cho những pha bóng đi vào lịch sử

Từ Messi đi bộ đến bắt đầu cho những pha bóng đi vào lịch sử

Chúng ta đều thấy, đa phần khoảng thời gian ở trên sân, Messi chỉ đi bộ để quan sát trận đấu và tìm ra được sơ hở của đối phương, từ đó phản những đòn có sát thương cực mạnh vào chính những sơ hở đó và hướng đến kết quả cuối cùng là hạ gục đối phương bằng vài đường rê bóng và bức tốc sở trường.

Điều này cũng phần nào giống như một chiến lược Inbound marketing điển hình khi nó áp dụng những kỹ thuật phân tích insight khách hàng, Messi nghiên cứu thật kỹ điểm yếu của đối thủ trước khi quyết định bức tốc và loại bỏ hàng loạt hậu vệ của họ.

Cách làm truyền thông của Messi

Cách mà chiến lược inbound marketing làm truyền thông là thường dựa vào nội tại của doanh nghiệp để đưa ra những content, ebook, mail,... để đánh đúng vào nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp, shop bán hàng cung cấp.

Quay ngược lại với câu chuyện làm truyền thông của Messi, trong suốt sự nghiệp của mình, Messi lên truyền thông rất ít. Hơn nữa, những gì truyền thông nói về Messi đều dựa vào khả năng nội tại của anh ta, nó đã tạo nên một vẻ "đẹp đến hoàn hảo" về chàng cầu thủ này trong mắt người hâm mộ như: chung thủy với vợ, tài năng rê bóng thượng thừa, kỹ năng sút phạt hàng rào đỉnh cao,...

Việc làm truyền thông dựa trên nội tại những gì mình có đã mang đến cho những người hâm mộ túc cầu giáo nói chung và Messi nói riêng có ấn tượng hơn với M30, từ đó không tạo nhiều áp lực đến cầu thủ này khi anh thi đấu trên sân.

Trong quá trình truyền thông của doanh nghiệp cũng vậy, nếu chúng ta dựa trên những giá trị nội tại của công ty hoặc shop bán hàng để tạo ra những content chất lượng, hình ảnh của chúng ta trong mắt khách hàng tiềm năng sẽ tốt hơn rất nhiều. 

Ở chiều ngược lại, outbound marketing có liên quan gì đến lối đá và cách làm truyền thông của Ronaldo? 

Outbound marketing liên hệ gì với lối đá của Ronaldo

Từ Ronaldo máu lửa đến việc mài đủng quần lau ghế dự bị

Từ Ronaldo máu lửa đến việc mài đủng quần lau ghế dự bị
Ngược lại với lối đá của Messi, lối đá của Ronaldo lại đa phần sử dụng nhiều thể lực hơn khi anh liên tục phải chạy chỗ hút người, bật cao đánh đầu (tuyệt kỹ từng được cho là mạnh nhất của chàng cầu thủ này). Việc này xem chừng rất đơn giản và hiệu quả với anh ta khi anh đang ở thời điểm sung sức nhất của đời cầu thủ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà tuổi tác đã là vấn đề rất lớn ảnh hưởng đến phong độ của CR7 trên sân cỏ, việc giữ cho mình hiệu suất ghi bàn là việc hầu như không thể.

Điều này cũng giống như việc áp dụng chiến lược outbound marketing cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp không dựa vào những giá trị nội tại mà tập trung quá nhiều vào các kênh PR "ép buộc" người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của mình như: báo chí, TVC,... Việc ấy có thể mang đến thành công cho doanh nghiệp trong 1 giai đoạn ngắn hạn nào đó và tiêu tốn của họ rất nhiều ngân sách, đồng thời sự ghi nhớ của khách hàng đến sản phẩm và dịch vụ đó là không cao.

Hơn nữa, trong thời đại suy thoái kinh tế như hiện nay, việc bung quá nhiều ngân sách cho các kênh truyền thông kể trên sẽ rất dễ đẩy doanh nghiệp vào thế "Ngàn cân treo sợi tóc".

Cách làm truyền thông của Ronaldo

Cuộc trò chuyện giữa Ronaldo và Pears Morgan đã khơi mào cho tất cả những khó khăn mà anh gặp phải trên sân
Cuộc trò chuyện giữa Ronaldo và Pears Morgan đã khơi mào cho tất cả những khó khăn mà anh gặp phải trên sân 

Còn nhớ trước khi chiến dịch World Cup diễn ra trên đất Qatar, Ronaldo đã có buổi nói chuyện với phóng viên Pears Morgan về những gì anh đã trải qua và cảm nhận của anh về chính câu lạc bộ mà anh đang thi đấu Manchester United.

Tại buổi phỏng vấn đó, Ronaldo đã vô tình nói ra những lời không hay về câu lạc bộ và tự nhận rằng anh đang bị câu lạc bộ phản bội. Chính việc này đã đẩy tên tuổi Ronaldo lên hàng ngàn mặt báo và chưa cần ra sân tại World Cup anh đã nổi bật hơn Messi về truyền thông.

Tuy nhiên, việc lên tiếng chỉ trích như thế lại là con dao 2 lưỡi khi:
  • Với các cổ động viên của MU, anh lúc này như một người phản bội và họ đã bớt phần nào yêu mến anh hơn một chút.
  • Với đồng đội trên sân cũng đang khoác áo MU là Bruno Fernandes cũng đã tỏ ra bất mãn với anh và không thể nào lên tiếng bảo vệ anh cũng như phối hợp được tốt với anh như trước.
Chính hai điều đó đã góp phần làm cho áp lực lên vai của Ronaldo ngày càng lớn trước thềm World Cup. Để rồi, mặc dù đã ghi được 1 bàn cho Bồ Đào Nha ở chiến dịch lần này, những đóng góp vào chiến thuật của Ronaldo cho Bồ Đào Nha là không rõ ràng

Kết quả là anh đã sớm bị huấn luyện viên cất lên băng ghế dự bị trong các trận đấu ở vòng 1/8 hay tứ kết với Ma-rốc và kết quả thì ai cũng biết, chính Ma-rốc đã loại Bồ Đào Nha khỏi vòng chung kết World Cup này.

Hành động của Ronaldo cũng như cách mà các doanh nghiệp làm chiến lược outbound marketing cho chính mình khi cố tình PR rầm rộ trên các kênh truyền thông lớn mà quên đi chính bản sắc của doanh nghiệp mình cũng như là hành vi của khách hàng tiềm năng mà họ mong muốn chinh phục.

Kết luận về bài học thực chiến giữa Inbound marketing và Outbound marketing cho doanh nghiệp

Ở thời điểm mà khủng hoảng kinh tế chưa xảy ra. doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng phối hợp cả 2 phương pháp Inbound marketing và Outbound marketing cho chính sản phẩm và dịch vụ của mình bằng một số hình thức:
  • Book bài PR báo chí (outbound) trên các kênh mà khách hàng tiềm năng hay truy cập để hỗ trợ cho chiến dịch SEO website (inbound) về các giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại cho người tiêu dùng hoặc cụm từ khóa mà khách hàng tiềm năng hay serarch về sản phẩm của bạn.
  • Gửi các brochure (outbound) có mã QR để khách hàng đến trang giới thiệu chi tiết về thông tin và tính năng sản phẩm và các ưu đãi kèm theo để hỗ trợ từ khóa sản phẩm đó lên top (inbound)
  • Gửi mail hàng loạt (outbound) đến khách hàng tiềm năng về ebook về các giá trị liên quan đến sản phẩm và dịch vụ (ví dụ: ebook về đầu tư cho các bên làm tài chính) (inbound)
Tuy nhiên, hiện nay do tình hình diễn biến căng thẳng về suy thoái kinh tế, doanh nghiệp nên hạn chế chi phí cho các kênh outbound không phù hợp bằng một số kế hoạch đo lường kết quả thu về từ các kênh này.



 

 

 

 

Không có nhận xét nào