Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

FIFA WORLD CUP 2022 - NHỮNG ĐIỀU LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN VÀ 3 BÀI HỌC VỀ SAI LẦM TRONG MARKETING DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

FIFA WORLD CUP 2022 - NHỮNG ĐIỀU LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN VÀ 3 BÀI HỌC VỀ SAI LẦM TRONG MARKETING DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

Look who we are, we are the dreamers

We make it happen, ’cause we believe it

Look who we are, we are the dreamers

We make it happen ’cause we can see it

Những câu hát vang lên báo hiệu cho một kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh, FIFA World Cup 2022 chính thức được diễn ra. 

Tuy được đầu tư rất nhiều (hơn 300 tỷ USD) cho khâu chuẩn bị và tổ chức kỳ đại hội này, Qatar vẫn mắc phải những lỗi rất lớn và điều đó được thể hiện ngay tại trận đấu đầu tiên của đội bóng này tại World Cup năm nay.

Những sai lầm đó của Qatar vô tình tạo ra những điều lần đầu tiên xuất hiện tại một kỳ World Cup và nó liên quan gì đến marketing? Sau đây hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé

FIFA WORLD CUP 2022 - NHỮNG ĐIỀU LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN VÀ 3 BÀI HỌC VỀ SAI LẦM TRONG MARKETING DÀNH CHO DOANH NGHIỆP

1. Sai lầm marketing đầu tiên: Sản phẩm kém chất lượng nhưng lại vung tay quá trán vào marketing

Sai lầm marketing đầu tiên: Sản phẩm kém chất lượng nhưng lại vung tay quá trán vào marketing

Sai lầm marketing đầu tiên: Sản phẩm kém chất lượng nhưng lại vung tay quá trán vào marketing

  • Điều thứ nhất lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là đội chủ nhà chi ra hơn 300 tỉ đô la để thực hiện các công tác chuẩn bị cho World Cup
Việc chi ra hơn 300 tỉ đô này thể hiện rõ sự quyết tâm của ban lãnh đạo nước chủ nhà về 1 kỳ World Cup thành công rực rỡ trên đất nước của họ.

Tuy nhiên, việc này lại vô hình chung dẫn đến sai lầm đầu tiên của chính họ. Đồng thời, sai lầm này cũng là vấn đề cực kỳ nhức nhối của ngành marketing khi nó phạm phải chữ P đầu tiên (Products).
  • Sản phẩm kém chất lượng (ở đây là đội bóng đá quốc gia Qatar)
Chúng ta đều biết nền bóng đá Qatar chưa bao giờ được đánh giá cao trên trường quốc tế. Bằng chứng rõ ràng nhất là ở sự kiện U23 châu Á 2018, chính đội hình hiện tại của Qatar đã nếm trái đắng trước đội tuyển Việt Nam.

Đồng ý là trong bóng đá, phong độ là nhất thời. Tuy nhiên, việc chịu thất bại trước đội tuyển chỉ xếp hạng 96 FIFA và chưa 1 lần dành vé tham dự các vòng chung kết World Cup lại là 1 hồi chuông đáng báo động về thực lực của các cầu thủ Qatar tham dự giải đấu năm nay.

Mặc khác, không thể phủ nhận bóng đá Qatar cũng đã có những bước tiến vượt bật và vì hành trình đăng cai World Cup, họ đã tập trung phát triển bóng đá suốt 12 năm qua. Tuy nhiên, chừng ấy thời gian là chưa đủ để biến "than thành kim cương".

Quay trở lại ví dụ điển hình là đội tuyển Việt Nam chúng ta, muốn đạt được trình độ như hiện tại, chúng ta đã phải xây dựng và phát triển bóng đá từ nhiều năm trở về trước qua câu chuyện của bầu Đức

Việc Qatar vung tiền ra đầu tư quá lớn cũng tạo 1 áp lực không nhỏ đến đội bóng vốn chưa đủ thực lực để tham dự 1 kỳ World Cup.

Điều đó có thể nhận ra rõ nét bằng việc các cầu thủ Qatar đã ra sân với đôi chân nặng trĩu và không tạo được nhiều cơ hội nào đáng kể về phía khung thành của Ecuador.

=> Nếu sản phẩm của bạn không đạt chất lượng đủ tốt nhưng bạn mãi vung tiền để quảng bá nó, điều đó sẽ dẫn đến việc gây áp lực cực lớn cho chính công ty của bạn.

2. Sai lầm marketing thứ 2: Tìm KOL (Jung Kook) không đúng người mà khách hàng mục tiêu (fan bóng đá) quan tâm

Sai lầm marketing thứ 2: Tìm KOL (Jung Kook) không đúng người mà khách hàng mục tiêu (fan bóng đá) quan tâm

Sai lầm marketing thứ 2: Tìm KOL (Jung Kook) không đúng người mà khách hàng mục tiêu (fan bóng đá) quan tâm

  • Điều thứ 2 lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là 1 ca sĩ châu Á đóng vai trò KOL và biểu diễn khai mạc World Cup. 

Tận dụng KOL luôn là một chiến lược cực kỳ hay trong marketing, nó giúp sản phẩm của bạn nhanh chóng chạm đến người tiêu dùng nhiều hơn nhờ vào độ phủ sóng của họ.

Tuy nhiên, chiến lược này lại là con dao 2 lưỡi khi bạn sử dụng KOL không đúng với insight khách hàng mục tiêu của mình.

Ở đây, chiến lược dùng Jung Kook, ngôi sao của band nhạc đình đám BTS để làm KOL cho kỳ World Cup lần này đã sai ở chỗ nào, hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé!

  • Đôi nét về Jung Kook
Là người em út trong band nhạc BTS đình đám, Jung Kook đã đạt được không ít những thành tựu ở độ tuổi 25 khiến bao người ngưỡng mộ, bao gồm:
    • 18 tuổi thắng cúp show âm nhạc. 19 tuổi thắng Daesang đầu tiên. 20 tuổi thắng Billboard Music Awards, khuấy đảo sân khấu American Music Awards. 21 tuổi đạt số một Billboard 200, người trẻ nhất đạt Huân chương văn hóa.
    • 22 tuổi cháy vé lưu diễn sân vận động lớn ở Mỹ, biểu diễn tại Grammy. 23 tuổi đạt số một Billboard Hot 100, nhận đề cử Grammy. 24 tuổi được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, đoạt giải Nghệ sĩ của năm tại American Music Awards, nhận đề cử Grammy lần thứ hai.
    • 25 tuổi tới Nhà Trắng, nhận đề cử Grammy lần thứ ba, biểu diễn tại lễ khai mạc World Cup Qatar".
Tuy nhiên, nếu điểm hết những giải thưởng mà anh chàng này đã và đang sở hữu và những hoạt động trong thời gian qua của BTS, bạn có nhận ra điều gì không? 

Đó là anh ta và kể cả BTS không hề có một giải thưởng âm nhạc hoặc hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực thể thao (trừ sự kiện cháy vé ở sân vận động Mỹ nhưng nó cũng không nhằm mục đích để quảng bá cho lĩnh vực này) cho đến khi được mời làm KOL của World Cup 2022.

Trước đó thì chàng trai này cùng nhóm BTS cũng xây dựng cho mình một hình tượng khác hẳn với 1 người chuyên về thể thao hay là làm những việc liên quan đến lĩnh vực thể thao.
  • Nhận định của các fan bóng đá khi nghe Jung Kook trình diễn trong lễ khai mạc
Theo báo Lao Động, số ra hôm nay có một dòng tin như sau: 

"Trên các fanpage bóng đá, phản ứng tiêu cực chiếm phần lớn. Người hâm mộ môn thể thao vua vẫn có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Jung Kook và BTS.

Nhiều ý kiến cho rằng, giọng hát của Jungkook còn yếu, chưa thể hiện được tính chất cuồng nhiệt giống như những ngôi sao từng trình diễn mở màn World Cup. 

Dù vậy, ca sĩ nước chủ nhà Fahad Al Kubaisi lại nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Đa số đều công nhận giọng ca của Fahad Al Kubaisi nội lực, có nhiệt và thể hiện đúng tinh thần của bóng đá."

Hay trên báo Dân Trí số ra ngày hôm nay có cập nhật:

"Nhiều ý kiến cho rằng, giọng hát của Jungkook còn yếu, chưa thể hiện được tính chất cuồng nhiệt giống như những ngôi sao từng trình diễn mở màn World Cup như Shakira, Ricky Martin."

Không thể phủ nhận vẫn có những lời khen và sự tự hào, nhất là đối với Hàn Quốc nói riêng và người châu Á nói chung dành cho chàng trai 25 tuổi này khi lần đầu tiên tham dự sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng khách hàng tiềm năng (fan hâm mộ bóng đá) lại không mấy hài lòng với quyết định này từ phía Qatar."

Có thể nói, việc Qatar quyết định chọn Jung Kook thay vì nữ ca sĩ đã nhẵn mặt với sân chơi World Cup, với những màn khuấy động sân khấu đỉnh cao cùng âm nhạc bùng cháy như Shakira (có lẽ do văn hóa), cho bữa tiệc lớn nhất hành tinh là 1 nước đi vô cùng mạo hiểm.

=> Nếu bạn đi ngược lại với nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng, chiến lược marketing có hoàn hảo tới đâu vẫn không có tác dụng. Điều đó chứng tỏ quy trình đi tiềm "Hành vi khách hàng (Customer Insights)" là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. 

3. Sai lầm marketing thứ 3: Cố tình thuê người làm fan hâm mộ giả, đút lót cho cầu thủ Ecuador để có trận thắng đầu tiên để tạo hiệu ứng quá lộ liễu và không hợp với sản phẩm (seeding không hiệu quả).

  • Điều thứ 3 lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là đội chủ nhà thua ở trận đầu khai mạc World Cup 
Điều này diễn ra vì:
    • Trước khi giải đấu diễn ra, đã có rất nhiều bài báo vạch trần việc ban lãnh đạo Qatar đã cố tình thuê các cổ động viên giả để lắp đầy sân vận động của họ do người dân Qatar không mấy quan tâm đến bóng đá.
    • Hơn thế nữa, những vụ dàn xếp đã được phanh phui, khi ban lãnh đạo đã đi đêm bất thành với một vài cầu thủ Ecuador và trọng tài trận đấu đầu tiên để được kết quả chiến thắng trong trận đấu này.
Bạn thử nghĩ trên cương vị là những cầu thủ của Qatar sau khi nghe được tin này xem, họ còn cố gắng để đá không? Chưa kể là năng lực của họ như đã nói ở phần trên là không đủ cho sân chơi lớn như World Cup lần này.
  • Từ sự kiên kết nối với chiến lược seeding trong các kế hoạch marketing
Những vụ việc bị bại lộ trên của Qatar và trước đó rất lâu là vụ hối lộ FIFA để được đăng cai World Cup 2022 của ban lãnh đạo Qatar đã diễn ra hết sức lộ liều và không sao qua mắt được báo chí.

Hơn thế nữa, những vụ việc này bị phanh phui cũng bởi vì người hâm mộ cũng như liên đoàn bóng đá các nước khác nắm được thực lực về bóng đá của 1 quốc gia từng thua Việt Nam như Qatar.
=> Seeding cho nhãn hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, quá trình seeding cũng phải có kịch bản, kịch bản đó không được quá lộ liễu và cũng phải dựa trên chất lượng thật sự của sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Kết: 

Tuy có những lỗi trên, nhưng nhìn tổng quan, buổi lễ khai mạc của Qatar đã diễn ra vô cùng hoàn hảo với sự đầu tư vô cùng công phu. 

Điều cần thiết lúc này đối với các fan bóng đá là hãy tận hưởng bầu không khí tuyệt vời của ngày hộ lớn nhất hành tinh này và mong chờ những tuyệt tác sẽ diễn ra trên những sân vận động được đầu tư rất kỹ lưỡng của nước chủ nhà.

Còn với marketers, hy vọng các bạn đã có thêm được những góc nhìn hay ho trong kỳ World Cup lần này và ngày càng sáng tạo ra nhiều chiến dịch marketing thu hút hơn cho doanh nghiệp của mình nhé!

Ngốc - Kiến Thức Dạo


 





Không có nhận xét nào