FIFA WORLD CUP 2022 - NHỮNG ĐIỀU LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN VÀ 3 BÀI HỌC VỀ SAI LẦM TRONG MARKETING DÀNH CHO DOANH NGHIỆP
Look who we are, we are the dreamers
We make it happen, ’cause we believe it
Look who we are, we are the dreamers
We make it happen ’cause we can see it
Những câu hát vang lên báo hiệu cho một kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh, FIFA World Cup 2022 chính thức được diễn ra.
Tuy được đầu tư rất nhiều (hơn 300 tỷ USD) cho khâu chuẩn bị và tổ chức kỳ đại hội này, Qatar vẫn mắc phải những lỗi rất lớn và điều đó được thể hiện ngay tại trận đấu đầu tiên của đội bóng này tại World Cup năm nay.
Những sai lầm đó của Qatar vô tình tạo ra những điều lần đầu tiên xuất hiện tại một kỳ World Cup và nó liên quan gì đến marketing? Sau đây hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé
1. Sai lầm marketing đầu tiên: Sản phẩm kém chất lượng nhưng lại vung tay quá trán vào marketing
Sai lầm marketing đầu tiên: Sản phẩm kém chất lượng nhưng lại vung tay quá trán vào marketing
- Điều thứ nhất lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là đội chủ nhà chi ra hơn 300 tỉ đô la để thực hiện các công tác chuẩn bị cho World Cup
- Sản phẩm kém chất lượng (ở đây là đội bóng đá quốc gia Qatar)
=> Nếu sản phẩm của bạn không đạt chất lượng đủ tốt nhưng bạn mãi vung tiền để quảng bá nó, điều đó sẽ dẫn đến việc gây áp lực cực lớn cho chính công ty của bạn.
2. Sai lầm marketing thứ 2: Tìm KOL (Jung Kook) không đúng người mà khách hàng mục tiêu (fan bóng đá) quan tâm
Sai lầm marketing thứ 2: Tìm KOL (Jung Kook) không đúng người mà khách hàng mục tiêu (fan bóng đá) quan tâm
- Điều thứ 2 lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là 1 ca sĩ châu Á đóng vai trò KOL và biểu diễn khai mạc World Cup.
Tận dụng KOL luôn là một chiến lược cực kỳ hay trong marketing, nó giúp sản phẩm của bạn nhanh chóng chạm đến người tiêu dùng nhiều hơn nhờ vào độ phủ sóng của họ.
Tuy nhiên, chiến lược này lại là con dao 2 lưỡi khi bạn sử dụng KOL không đúng với insight khách hàng mục tiêu của mình.
Ở đây, chiến lược dùng Jung Kook, ngôi sao của band nhạc đình đám BTS để làm KOL cho kỳ World Cup lần này đã sai ở chỗ nào, hãy cùng Ngốc tìm hiểu nhé!
- Đôi nét về Jung Kook
- 18 tuổi thắng cúp show âm nhạc. 19 tuổi thắng Daesang đầu tiên. 20 tuổi thắng Billboard Music Awards, khuấy đảo sân khấu American Music Awards. 21 tuổi đạt số một Billboard 200, người trẻ nhất đạt Huân chương văn hóa.
- 22 tuổi cháy vé lưu diễn sân vận động lớn ở Mỹ, biểu diễn tại Grammy. 23 tuổi đạt số một Billboard Hot 100, nhận đề cử Grammy. 24 tuổi được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, đoạt giải Nghệ sĩ của năm tại American Music Awards, nhận đề cử Grammy lần thứ hai.
- 25 tuổi tới Nhà Trắng, nhận đề cử Grammy lần thứ ba, biểu diễn tại lễ khai mạc World Cup Qatar".
- Nhận định của các fan bóng đá khi nghe Jung Kook trình diễn trong lễ khai mạc
=> Nếu bạn đi ngược lại với nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng, chiến lược marketing có hoàn hảo tới đâu vẫn không có tác dụng. Điều đó chứng tỏ quy trình đi tiềm "Hành vi khách hàng (Customer Insights)" là rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
3. Sai lầm marketing thứ 3: Cố tình thuê người làm fan hâm mộ giả, đút lót cho cầu thủ Ecuador để có trận thắng đầu tiên để tạo hiệu ứng quá lộ liễu và không hợp với sản phẩm (seeding không hiệu quả).
- Điều thứ 3 lần đầu tiên xuất hiện tại 1 kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh là đội chủ nhà thua ở trận đầu khai mạc World Cup
- Trước khi giải đấu diễn ra, đã có rất nhiều bài báo vạch trần việc ban lãnh đạo Qatar đã cố tình thuê các cổ động viên giả để lắp đầy sân vận động của họ do người dân Qatar không mấy quan tâm đến bóng đá.
- Hơn thế nữa, những vụ dàn xếp đã được phanh phui, khi ban lãnh đạo đã đi đêm bất thành với một vài cầu thủ Ecuador và trọng tài trận đấu đầu tiên để được kết quả chiến thắng trong trận đấu này.
- Từ sự kiên kết nối với chiến lược seeding trong các kế hoạch marketing
=> Seeding cho nhãn hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, quá trình seeding cũng phải có kịch bản, kịch bản đó không được quá lộ liễu và cũng phải dựa trên chất lượng thật sự của sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Kết:
Tuy có những lỗi trên, nhưng nhìn tổng quan, buổi lễ khai mạc của Qatar đã diễn ra vô cùng hoàn hảo với sự đầu tư vô cùng công phu.
Điều cần thiết lúc này đối với các fan bóng đá là hãy tận hưởng bầu không khí tuyệt vời của ngày hộ lớn nhất hành tinh này và mong chờ những tuyệt tác sẽ diễn ra trên những sân vận động được đầu tư rất kỹ lưỡng của nước chủ nhà.
Còn với marketers, hy vọng các bạn đã có thêm được những góc nhìn hay ho trong kỳ World Cup lần này và ngày càng sáng tạo ra nhiều chiến dịch marketing thu hút hơn cho doanh nghiệp của mình nhé!
Không có nhận xét nào