Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

THÀNH CÔNG CỦA ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM VÀ BÀI HỌC MARKETING ĐẾN TỪ BẦU ĐỨC

1. Câu chuyện bóng đá Việt Nam

THÀNH CÔNG CỦA ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM VÀ BÀI HỌC MARKETING ĐẾN TỪ BẦU ĐỨC


Tại vòng loại Word Cup khu vực châu Á vừa qua, các chiến binh áo đỏ đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt vào vòng loại thứ 3. 

Tuy nhiên nếu theo dõi sát sao chặng đường phát triển của bóng đá Việt Nam, chúng ta sẽ không bất ngờ khi trước đó, nhiều lần các chiến binh sao vàng của chúng ta đã làm nên rất nhiều điều bất ngờ cho đội bóng nước nhà:

  • Mở đầu bằng vòng loạt trận đấu trong mơ trong Vòng chung kết U23 châu Á khi đạt được thành tích á quân đáng ngưỡng mộ
  • Sau đó là chiến thắng trước đối thủ nặng ký Malaysia trên sân vận động Mỹ Đình để 1 lần nước là những người vô địch AFF Cup
  • Tiếp đến là chiến dịch SEA Games không thể tuyệt vời hơn bằng chiến thắng 3-0 trước Indonesia, từ đó đạt tấm Huy chương vàng môn bóng đá nam đầu tiên cho nước nhà.
Chúng ta có thể nói tất cả những chiến tích huy hoàng đó đều bắt đầu từ những sự cố gắng phấn đấu không biết mệt mỏi của các cầu thủ. 

Chúng ta cũng có thể nói những chiến thắng kia đến từ tài năng huấn luyện của ông Park Hang Seo.
Tuy nhiên, tất cả những thành tích như hiện tại sẽ không thể có và thật thiếu sót khi không nói về đóng góp của bầu Đức và bầu Hiển, những vị chủ tịch Câu lạc bộ có tâm với bóng đá nước nhà.

2. Bài học về lòng kiên định đến từ bầu Đức

a. Điểm qua tình hình bóng đá Việt Nam và những hoạt động của Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG

Còn nhớ khoảng 14 năm trước khi bầu Đức mang giấc mơ cầu thủ Việt Nam sẽ tham gia các giải đấu châu Âu như Premier League, LaLiga hay Bundesliga,... 

Tất cả đều không tin vào hướng đi này của ông và cho rằng đó là chuyện viễn vông khi chúng ta thâm chí còn chưa có nổi tấm Huy chương vàng SEA Games.

Tuy nhiên, bầu Đức vững kiên định với giấc mơ đó của mình khi năm 2007, sau chuyến thăm các câu lạc bộ đến từ châu Âu, bầu Đức quyết định chọn Arsenal để học hỏi cách làm bóng đá và đào tạo trẻ tại đây nhằm áp dụng cho bóng đá Việt Nam.

Sau đó ông thành lập Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, nơi vun đắp hành trình trong mơ của lứa cầu thủ trẻ tài năng như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,...

Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG nơi bắt đầu của những Công Phượng, Xuân Trường
Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG nơi bắt đầu của những Công Phượng, Xuân Trường

Bóng đá Việt Nam sau đó cũng bắt đầu phát triển dần lên mà mở màn là chức vô địch AFF Suzuki Cup đầu tiên năm 2008 sau khi chúng ta giành chiến thắng trước đối thủ truyền kiếp Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình.

Tuy nhiên, thời kỳ tuột lại phía sau bắt đầu sau thất bại tại SEA Games năm 2009 và rồi các thất bại sau đó ập đến một cách hoàn toàn bất ngờ cho đội tuyển Việt Nam và có lúc chúng ta cứ ngỡ sẽ không bao giờ đạt được giấc mơ SEA Games của mình.

Tại thời điểm đó, làn sóng dư luận cũng bắt đầu quan tâm và đặt  hy vọng đến các lứa cầu thủ trẻ mà học viện của bầu Đức đang đào tạo.

Và đáp lại sự hy vọng đó, Công Phượng và các đồng đội đã có các màn tỏa sáng đẳng cấp ở các giải U19 sau đó là U23.

Công Phượng và màn solo đẳng cấp vượt qua các cầu thủ U19 Úc
Công Phượng và màn solo đẳng cấp vượt qua các cầu thủ U19 Úc


b. Bài học về lòng kiên định đến từ bầu Đức

Với lòng kiên định dành cho Học viện bóng đá của chính mình, bầu Đức đã phá tan mọi hoài nghi, đàm tiếu về hoạt động của bầu Đức những năm 2007-2008 khi ấy.

Bằng chứng thể hiện rõ nét nhất là trong đội hình ra sân của U23 và cả đội tuyển Việt Nam có rất nhiều cái tên đến từ câu lạc bộ của ông.

Hơn thế nữa, ông cùng với bầu Hiển đã góp phần giúp đào tạo ra 1 lứa cầu thủ không chỉ có tài năng trên sân cỏ mà còn có cách sống và đạo đức, mà điểm đặc biệt nhất là có khả năng tỏa sáng ở các giải bóng đá không chỉ ở trong nước mà còn có thể vươn tầm ra thế giới.

Trong 1 bài phỏng vấn báo chí, bầu Đức từng thể hiện lòng kiên định đó của mình qua câu nói:
Tôi có thể mất tất cả nhưng Học viện bóng đá này thì không thể

3. Bài học về lòng kiên định khi thực hiện chiến dịch marketing cho doanh nghiệp

a. Liệu lối kinh doanh ăn sổi ở thì có thể tồn tại và phát triển được không? 

Ở bài viết trước, tôi đã đề cập đến vấn đề doanh nghiệp hiện nay chạy quảng cáo hàng loạt và dùng hình ảnh của những người nổi tiếng để PR cho sản phẩm của họ.

Cách làm như trên đã và đang mang lại những tổn thất rất lớn về mặt ngân sách cũng như hình ảnh doanh nghiệp khi tốn những khoản phí khổng lồ cho quảng cáo và người đại diện nhãn hàng, tuy nhiên điều nhận lại chỉ là những tấm giấy phạt và hình ảnh công ty đi xuống theo người nổi tiếng.

Xem thêm:


Một cách kinh doanh khác cũng khá phổi biến đó là cố tình dùng những chiêu trò để qua mặt Facebook và Google cũng đang bị 2 công ty này ráo riết tìm những giải pháp ngăn chặn.

Và nếu như Facebook và Google chưa đưa ra phương án, Chính phủ Việt Nam cũng đang có những biện pháp mạnh tay cho những gian thương có hành vi như trên.

Bộ TT&TT đã có những động thái nhất định với các hành vi vi phạm trên MXH về marketing và kinh doanh online
Bộ TT&TT đã có những động thái nhất định với các hành vi vi phạm trên MXH về marketing và kinh doanh online

Tất cả những hành vi kinh doanh và marketing online như trên đều có một mục đích chung là kiếm được đồng lãi nhanh nhất có thể và sẵn sàng đánh đổi những thứ khác như: ngân sách, hình ảnh doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm.

b. Doanh nghiệp có thể rút ra những bài học marketing nào từ cách làm bóng đá của bầu Đức?

Từ câu nói của ông chủ HAGL, có thể thấy bầu Đức có những chính sách và hoạch định rõ ràng và kiên định với những mục tiêu đặt ra cho bóng đá Việt Nam không chỉ ở hiện tại mà còn là ở tương lai.

Vì thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng nên học tinh thần của bầu Đức để phát triển những giá trị cốt lõi của công ty mình.

Hãy thay câu nói của bầu Đức bằng 1 câu châm ngôn như sau:
Tôi có thể mất tất cả, nhưng Gía trị cốt lõi của doanh nghiệp thì không

Vậy giá trị cốt lõi của công ty là gì? Và làm thế nào để xây dựng giá trị cốt lõi bằng những chiến lược marketing đúng đắn cho doanh nghiệp của mình?

Câu trả lời sẽ được đội ngũ Kiến Thức Dạo gửi đến cho các bạn qua Cẩm Nang: "Market hay là Mắc kẹt" tập 1 - phần 2. Ân vào bìa sách để đăng ký nhận ebook ngay

Series mới của đội ngũ Kiến Thức Dạo: "Market hay Mắc kẹt?"

Hãy đăng ký nhận sách để có cơ hội nhận ngay ưu đãi lên đến 3 triệu đồng cho các dịch vụ digital marketing và Giải Pháp Tăng Trưởng Số dành cho doanh nghiệp

Đăng ký nhận ưu đãi lên đến 3 triệu và bộ Cẩm Nang Market hay là Mắc kẹt từ Kiến Thức Dạo - Big E Co.


NGỐC - KIẾN THỨC DẠO

Không có nhận xét nào