RAP VIỆT VS. KING OF RAP PHẦN 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Lên sóng cùng một thời điểm, Rap Việt và King of Rap đang thu hút và tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả. Minh chứng là sau 4 tháng kể từ tập đầu tiên phát sóng ngày 1.8, Rap Việt và King of Rap đã nhanh chóng leo lên top trending Youtube. Hơn thế, hai gameshow đình đám này đang chạy đua khốc liệt trên mọi mặt trận truyền thông lẫn Youtube. Tại sao một món ăn mới mẻ giữa một rừng gameshow lại thu hút đến vậy? Bàn về sức nóng của hai chương trình này, bài học kinh doanh 4.0 rút ra là gì? Thành công và hạn chế từ chiến lược Marketing của Rap Việt và King of Rap nằm ở đâu?
Hãy cùng Big E nhìn nhận khách quan nhất để tìm câu trả lời!
Tại sao Rap Việt & KOR lại chọn giai đoạn gần cuối năm?
Yếu tố
thời gian trong marketing rất quan trọng vì nó quyết định thành bại của chiến
dịch. Gameshow truyền hình cũng không là ngoại lệ. Không phải trùng hợp mà cả 2
chương trình Rap Việt & King Of Rap
lại cùng chọn thời điểm phát sóng vào cuối năm. Chưa đầy 48 giờ phát sóng, tập 1 của Rap Việt đã có mặt ở vị trí
40 top trending YouTube tại Singapore. Bên cạnh đó, King Of Rap lại nắm giữ hơn
4 triệu lượt view trên kênh Youtube. Không thể phủ nhận sức nóng mà hai chương
trình này mang lại. Lý do chính là nhờ sự lựa chọn đúng “điểm rơi” phù hợp khi
phát sóng.
Thời điểm
cuối năm, khi dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát khá thành
công, thì đây là lúc để các Gameshow giải trí trong nước “xuất trận”. Bên cạnh
đó, với Rap Việt, để đứa con tinh thần của mình trở thành tâm điểm như bây giờ,
Vie Channel đã “ủ mưu” cả quãng thời gian dài suốt hơn nửa năm đầu năm 2020 để
cho ra sản phẩm vào thời điểm này. Cùng khoảng thời gian đầu tháng 8, King of Rap chính thức đổ bộ làng Gameshow
Việt Nam và nhanh chóng trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều
nhất trên mạng xã hội. Tuy rằng được đánh giá khâu chuẩn bị chưa kỹ càng như
Rap Việt, nhưng King Of Rap đã gây được nhiều tiếng vang lớn trong giới
Underground.
Việc nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng |
Bắt kịp
đỉnh trend thời điểm cũng là lý do tiên quyết thành công của hai show đình đám
này. Nhìn lại xu hướng những năm vừa qua, khoảng thời gian 2015 đến 2018 được
coi là giai đoạn thống trị của EDM, còn rap thì bị vùi dập và không được sự đón
nhận từ khán giả. Mãi cho tới sự thành công của cuộc thi rap Beck's stage, xu
hướng Rap - Hiphop mới thực sự trở lại. Tuy nhiên lúc đó trên mặt trận truyền
hình chưa có nội dung nào về Hip hop. Bởi thế Rap và những người trình diễn Rap
được coi như đang sống trong “thế giới ngầm” của họ. Rồi đùng một phát vào cuối
2020, cả Rap Việt và King Of Rap ra mắt. Chính sự bắt kịp đỉnh Trend này đã
chiếm trọn sự chú ý của khán giả.
Không khó giải thích vì sao khán giả yêu Rap lại “bấn loạn” theo từng tập lên sóng của Rap Việt và King Of Rap. Với bất kỳ phương thức hay kênh marketing nào, thời điểm luôn là yếu tố tiên quyết sự thành công.
Tầm quan trọng của việc hiểu Insight khách hàng trong chiến dịch của cả RAP Việt và King Of Rap
Nắm
được tâm lý của khách hàng như bạn có được chìa khóa để bạn mở cánh cửa chiến
lược marketing phù hợp. Show truyền hình với sản phẩm tinh thần, để thấu hiểu
tâm lý khách hàng thông qua thị trường 4.0 luôn đòi hỏi các maketer phải tinh
tế và nhanh nhạy.
Đối với King
Of Rap, khán giả đón nhận bởi cái “chất rap đặc quánh” của từng sản phẩm. Tuy
rằng, những sản phẩm đó không lung linh nhưng đậm chất Underground - thứ mà
khách hàng mong muốn. Thí sinh khi đứng trên sân khấu của King Of Rap luôn bộc
lộ hết tài năng và tự tin thể hiện cái tôi rất rõ. Bởi vậy, thay vì sa đà đầu
tư vào "drama" giành giật thí sinh, dàn HLV có khả năng chuyên môn cao
của King Of Rap đã giúp khán giả tập trung được vào chất lượng bài thi và tôn
lên tài năng của thí sinh. Dù được đánh giá là không tạo được hiệu ứng về mặt
truyền thông như Rap Việt nhưng King Of Rap lại được số đông cộng đồng fan
Underground đánh giá cao.
Với
Rap Việt, mỗi tập luôn tạo được kịch tính, dẫn dắt cảm xúc khán giả từ cảm động
rớt nước mắt qua sung sướng đến độ bạn đang ngồi cũng phải bật lên khỏi ghế.
Khán giả đón nhận Rap Việt bởi Rap Việt mang âm thanh màu sắc tích cực, ngôn từ
gần gũi tinh tế. “Đứa con cưng” của Vie Channel hướng đến mọi thành phần từ
giới trẻ đến trung niên. Nội dung những sản phẩm đó với các nguyên liệu chính
gồm: giám khảo, huấn luyện viên, thí sinh, MC được pha trộn rất hài hoà và hiệu
quả. Khán giả chưa quen với rap cũng bị thu hút bởi sự hài hước của các HLV, dí
dỏm của MC và đặc biệt là lyrics ý nghĩa, ấn tượng. Thực tế, đã chứng minh điều
đó, Rap Việt đã chiếm được trái tim khán giả ở những khía cạnh giải trí tích
cực và nhân văn của văn hoá Hip hop.
Rap Việt và King Of Rap khi đưa ra thị trường qua quá trình tìm hiểu tâm lý khách hàng đều mang lại những thành công đáng ngưỡng mộ. Nếu Rap Việt là một show truyền hình mang tính giải trí thu hút người xem thì King Of Rap giống một cuộc thi tô màu chất riêng cho thí sinh và rất được lòng khán giả giới Underground.
Tầm quan trọng của việc chọn cách phát sóng của chiến dịch marketing của RAP Việt và King Of Rap
Cùng phát
sóng tập đầu tiên vào tối 1.8, nếu Rap Việt "bùng cháy" trên Vie
Channel - HTV2 (và đồng thời trên kênh YouTube, ứng dụng VieOn) lúc 20 giờ thì
King of rap cũng "đốt lửa" trên sóng VTV3 lúc 21giờ15. Hiệu ứng khác
biệt của 2 cách phát sóng này là gì?
Với “bài
toán kinh tế thông minh” ngay từ bước đầu, Rap Việt rút gọn chi phí bằng cách
chọn HTV2 làm kênh TV để phát sóng. Khác với đó, King Of Rap lại mạnh tay chọn
VTV3 vào khung giờ vàng. Nhưng nhìn vào những con số viral sau 4 tháng, dễ dàng
thấy Rap Việt đang chạy trước cuộc đua truyền thông. Rap Việt đầu từ chi ít
nhưng đã biết tận dụng các nền tảng công nghệ cũng như truyền tải thông tin
chương trình đến người xem tốt hơn. Việc đăng tải các Clip lên 3 kênh Youtube
có sẵn và ứng dụng VieOn đem lại cho Rap Việt hiệu quả không tưởng. Thêm vào
đó, các kênh Youtube của Vie Channel hỗ trợ người xem khi phụ đề lyrics và các
bản karaoke miễn phí mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khán giả.
Không thể
phủ nhận con số khủng 4 triệu lượt view của King Of Rap nhưng nếu so sánh với
Rap Việt dễ có thể thấy Rap Việt đã và đang làm tốt hơn cách phát sóng sản
phẩm. Dù sản phẩm tốt đến đâu, để đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu nhất,
người bán cần chọn cách tiếp cận hiệu quả nhất. Đây cũng là một bài học “vàng”
trong chiến lược marketing thời đại 4.0
“Đòn bẩy” nào khiến Rap
Việt có sức nóng nhỉnh hơn King Of Rap?
Một chương trình truyền hình thực tế thành công phụ thuộc rất nhiều yếu tố và Rap Việt đã sở hữu rất nhiều điểm mạnh khiến cho khán giả cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Dàn huấn luyện viên chất lượng, thí sinh toàn 'hạng khủng'.Tuy nhiên, duy chỉ có yếu tố MC - người cầm trịch cho chương trình là Trấn Thành đang nhận phải khá nhiều ý kiến trái chiều trong nhiều ngày qua.
MC Trấn Thành - Một trong những tâm điểm của Rap Việt |
Nhưng nhiều quan điểm
cho rằng, thương hiệu MC quốc dân, Trấn Thành với tài biến hoá và tung hứng,
đảm bảo một cầu nối hiệu quả để mọi tầng lớp khán giả mở lòng với nhạc rap và
hiểu hơn về Hip hop. Phải chăng đây cũng là một cách gây tranh cãi tạo ra hiệu
ứng truyền thông tích cực cho Rap Việt. Như đã nói ở trên, Rap Việt đã chau
chuốt hơn cho mình về phần hình ảnh so với King Of Rap. Nguyên chân chính của
việc đi xuống về mặt hình ảnh của King Of Rap có thể đến từ phía kinh phí bất
ngờ phát sinh khiến nhà sản xuất không "trở tay kịp". Chính việc chi
phí để lên sóng VTV3, lại còn vào khung giờ "vàng" đã làm ảnh hưởng
trực tiếp đến ngân sách cho các khoản khác.
Top 1 Trending Youtube, 9 triệu lượt view,... Những con số của Rap Việt thể hiện rõ nhất về tính viral và thương mại của chương trình. Về chuyên môn, câu trả lời rõ nhất, có lẽ phải chờ đến khi cả 2 chương trình kết thúc và việc chương trình nào để lại nhiều ấn tượng hơn, đạt được nhiều danh tiếng hơn mới là đáp án cuối cùng. Nhưng không thể phủ nhận được quy mô và bài học chiến lược marketing 4.0 đến từ ekip hai chương trình này mang lại. Qua đó, Big E xin tạm thời khép lại phần 1 của series “Rap Việt vs. King of Rap: Bài học kinh doanh thời 4.0”. Hãy cùng đón xem tiếp phần 2: Câu chuyện làm thương hiệu!
Không có nhận xét nào