Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

Rap Việt vs. King Of Rap: Bài học kinh doanh thời 4.0 (Phần 2)

RAP VIỆT VS. KING OF RAP PHẦN 2: BÀI HỌC QUA CÂU CHUYỆN LÀM THƯƠNG HIỆU


Rap Việt vs. King Of Rap: Bài học kinh doanh thời 4.0 (Phần 2)



Ở phần 1, qua câu chuyện làm nên sóng to gió lớn của Rap Việt và King Of Rap, Big E đã đưa đến cho bạn cái nhìn xuyên thấu về chiến lược marketing và tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường. Nhưng để mang đến thành công của một sản phẩm, tất nhiên đầu óc kinh doanh của những “ông lớn” này không dừng lại ở đó. Bàn về sức nóng lan tỏa của Rap Việt và King Of Rapđiển hình như một người chưa từng nghe trọn một bài rap và xem qua một tập nào nhưng vẫn biết đến cái tên của 2 Show này, lý do nằm ở đâu?

 

Chắc chắn đó là kết quả của cả một quá trình “tiêm nhiễm” thành công thương hiệu của mình vào đầu óc khách hàng. Gọi nôm na một cách chuyên nghiệp đó là Branding. Vậy Branding là gì? Sức mạnh của nó ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của bạn? Và câu chuyện Branding của Rap Việt và King Of Rap dạy chúng ta những gì? Tại sao Rap Việt lại thắng trận trên đấu trường truyền thông? 


CÁCH RAP VIỆT CHIẾM TRỌN TÌNH CẢM CỦA KHÁN GIẢ


Hiệu ứng “cú nổ” truyền thông Mc Trấn Thành của Rap Việt đã đi từ tranh cãi ban đầu đến trạng thái thuyết phục về sau. Đây cũng là một đòn bẩy giúp Rap Việt đến gần hơn với người xem. Trấn Thành như một cổng USB kết nối giữa Rap và khán giả đại chúng. Ngoài ra, từ cách giả giọng Suboi, rồi ngồi cùng cô để nhún nhảy theo màn trình diễn, đến việc anh trêu đùa Wowy, Karik hay “rủ rê” Rhymastic đi diễn hài đã khiến Rap Việt bớt đi những căng thẳng của ghế nóng. Hay khơi gợi những màn biện hộ giữa các Huấn luyện viên đi vào lịch sử của game show truyền hình vì tình huống hài hước, chưa từng có.




MC Trấn Thành như một cổng USB kết nối giữa Rap và khán giả đại chúng
MC Trấn Thành như một cổng USB kết nối giữa Rap và khán giả đại chúng

Những tràng cười tinh tế và sức hút giải trí qua biệt danh của dàn KOLs cũng gây nên hiệu ứng tốt cho Rap Việt. Không cần bàn đến độ phủ sóng của KOLs của Rap Việt với những cái tên đình đám như Wowy, Karik, Binz và Suboi. Cộng thêm độ lầy lội của dàn KOLs này, mỗi tập Rap Việt đầy muối mặn đem đến nhiều pha cười nghiêng ngả. Điển hình là những biệt danh “tấu hài” của các Rapper đình đám này.  Nỏi bật Wowy mang lại trong tập 9 của chương trình chính là cặp kính có thể thay đổi nội dung liên tục đã bị Mc “bơm đểu” và đặt cho cái tên “”Tòa soạn””, sơ hở cái là lên trang bìa liền. Hay những hình ảnh “đẫm muối” của Suboi và những màn cà khịa của những HLV còn lại khiến không khí chương trình vui vẻ hơn.


Dàn HLV và giám khảo của Rap Việt luôn biết cách tạo điểm nhấn bằng những pha "tấu hài"
Dàn HLV và giám khảo của Rap Việt luôn biết cách tạo điểm nhấn bằng những pha "tấu hài"


Bên cạnh đó, lý do khiến Rap Việt được lòng khán giả là bởi các tiết mục mang màu sắc tươi vui. Như đã nói ở phần 1, Rap Việt mang âm thanh màu sắc tích cực, ngôn từ gần gũi tinh tế. Thành công của Rap Việt nằm ở những khía cạnh giải trí tích cực và nhân văn của văn hoá Hip hop. 

Rap Việt sẽ thực hiện liveshow vào đầu năm sau
Rap Việt sẽ thực hiện liveshow vào đầu năm sau


Trong đêm Chung kết 1 diễn ra ngày 7/11, MC Trấn Thành tiết lộ thông tin cực nóng. Rap Việt sẽ thực hiện liveshow đặc biệt chưa từng có từ trước đến nay để tạo ra sân chơi dành cho nghệ sĩ Rap, đồng thời những khán giả yêu mến Rap có thể thỏa sức thưởng thức cũng như giao lưu với các rapper được nhiều người yêu mến. Sức chứa của Concert này lên đến 10.000 người, đủ để thể hiện độ chịu chơi và chiều khán giả của Rap Việt.


SO SÁNH VỚI CÁCH LÀM THƯƠNG HIỆU CỦA KING OF RAP




Dàn huấn luyện viên hot không kém của King Of Rap
Dàn huấn luyện viên hot không kém của King Of Rap


  Cách khẳng định thương hiệu của Rap Việt như bước ngoặt đưa sản phẩm từ “lòng đất’’ ra ánh sáng. Về dàn Huấn Luyện viên không hề kém cạnh King Of Rap, Rap Việt lấy đây là một phần sản phẩm để tiếp cận khách hàng và khẳng định thương hiệu của mình.  Dàn HLV toàn những cái tên "sừng sỏ" của giới Underground đã là thỏi nam châm hút nhiệt cực mạnh cho chương trình. Có thể thấy Rap Việt đã thành công trong việc tận dụng thương hiệu KOLs làm merchandise đem lại nguồn thu lớn. Trong tập 11, Trấn Thành đã đại diện cho ban tổ chức thông báo về việc cho ra mắt và mở bán áo, nón có in tên dàn sao Rap Việt. Việc giới thiệu một "brand thời trang" mang tên "Rap Việt" này như 1 cách lan tỏa nhiều hơn chương trình đến khán giả. Dù giá thành khá “chát” khiến nhiều fan lẳng lặng bỏ đi ra sau khi check giá thì không phủ nhận đây cũng là cách branding quen thuộc nhưng mang lại hiệu quả cao kể cả trong thời đại marketing 4.0. 

Pop-Up Store - "Phát kiến" của Rap Việt trong việc làm thương hiệu
Pop-Up Store - "Phát kiến" của Rap Việt trong việc làm thương hiệu

  Một điểm khác biệt của Rap Việt mà King Of Rap chưa làm được trong việc branding đó là tạo các Booth và Pop-up store. Pop up store của Rap Việt diễn ra vào 24/10 và 30/10 vừa qua. Tiếp nối thành công của pop-up store 24/10 vừa rồi, chúng ta tiếp tục có pop-up store của BST Rap Việt/VieSHOP vào 31/10 (Thứ 7). Nếu tuần trước fans có cơ hội giao lưu cùng Wowy thì tuần này sẽ là "trai hư" Binz và "cây hài của Rap Việt" Rhymastic cùng nhiều nghệ sĩ Vbiz khác cũng là fans của Rap Việt. Ngoài ra sẽ có 10 vé tham dự chung kết Rap Việt dành cho 10 fans đầu tiên có hóa đơn từ 3 triệu đồng. Sức nóng của Rap Việt không chỉ lan tỏa màn hình mà còn chạm đến khách hàng “bằng da bằng thịt”.

Cặp đôi MCK - TLinh luôn bên nhau - Kể cả mã số bình chọn
Cặp đôi MCK - TLinh luôn bên nhau - Kể cả mã số bình chọn

    Rap Việt cũng đánh mạnh vào các tiểu tiết gây chú ý các fan hâm mộ của thí sinh. Không phải vô tình mà Rap Việt tinh tế khi xếp MCK - Thùy Linh mã số 01 - 02. Một cách branding thương hiệu chính là tận dụng các sản phẩm best seller của mình. Bên cạnh đó, Nhạc Rap là tiếng nói của Hiphop, nhưng cũng hoàn toàn có thể trở thành tiếng nói của thương hiệu. Đây chính là lý do những nhãn hàng hàng đầu quan tâm và trở thành nhà tài trợ chính cho Rap Việt.  Rap Việt lồng sản phẩm của nhà tài trợ một cách khéo léo trong từng cảnh quay. Điều này giúp nhãn nhãn hàng khẳng định tính cách thương hiệu một cách tinh tế, mới mẻ và phóng khoáng hơn. 


CHI TIỀN THÔNG MINH - ÁT CHỦ BÀI QUYẾT ĐỊNH TRONG VIỆC LÀM THƯƠNG HIỆU CỦA RAP VIỆT TRONG CUỘC CHIẾN VỚI KING OF RAP

Bài toán chi tiền thông minh của Rap Việt


Quay lại câu chuyện “bài toán kinh tế thông minh” được đề cập đến trong phần 1, Rap Việt rút gọn chi phí bằng cách chọn HTV2 làm kênh TV để phát sóng. Khác với đó, King Of Rap lại mạnh tay chọn VTV3 vào khung giờ vàng. Nhưng với cách tận dụng các nền tảng truyền thông có sẵn thì Rap Việt đã hướng câu chuyện “tiền nào của nấy” sang một hướng khác.

Bên cạnh đó, Rap Việt trở thành mảnh đất màu mỡ rộng mở những cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu cho các nhãn hàng. Pepsi là một nhãn hàng chịu chi cho những khoản tài trợ cho Rap Việt. Đây là thương hiệu có thể ứng dụng Rap trong các tư liệu truyền thông nhằm khẳng định tính cách và tiếp cận người tiêu dùng trẻ. Bù lại khoản đầu tư hợp lý,  Pepsi gây được tiếng vang cho pepsi vị chanh ko calo mới của mình. Mùa mua sắm cuối năm nay được dự đoán sẽ vô cùng sôi động do sự nén lại của thị trường giai đoạn đầu năm. Bước đi đúng đắn này sẽ giúp thương hiệu Pepsi  gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Qua những con số Viral, dễ có thể thấy Rap Việt đã và đang làm tốt hơn cách branding thương hiệu của mình so với King Of Rap dù chi phí bỏ ra ít hơn. Dễ so sánh nhất là con số 9 triệu lượt view của Rap Việt với 4 triệu lượt view của King Of Rap  trên nền tảng Youtube.


CÂU CHUYỆN VỀ VIỆC BẢO MẶT SẢN PHẨM ĐIỂM YẾU CỦA RAP VIỆT SO VỚI KING OF RAP


Trong tối 17/10, dân mạng lan truyền danh sách 8 thí sinh bước vào chung kết Rap Việt. Theo đó, một số người tự nhận là khán giả xem ghi hình tại trường quay và đã tiết lộ kết quả vòng Bứt phá. Việc rò rỉ này khiến chúng ta phải suy ngẫm về câu chuyện bảo mật sản phẩm.

Trước tình trạng liên tục lộ danh sách thi đấu và cả kết quả, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về công tác bảo mật thông tin của Rap Việt. Bên cạnh đó, việc để lộ kết quả được cho là khiến chương trình giảm sức hấp dẫn, khán giả sẽ mất hứng thú theo dõi diễn biến tiếp theo của cuộc thi. Việc chương trình chọn hình thức ghi hình có khán giả thay vì các thí sinh trình diễn live phải chấp nhận những rủi ro trong khâu bảo mật. Và việc rò rỉ kết quả cũng là điều khó tránh khỏi. Nhưng sự việc này đã ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu của Rap Việt và bài học đắt giá cho những người làm Marketing. 


 Ngay cả trong thị trường GameShow, cuộc chiến để giành sự thu hút của khách hàng cũng vô cùng khốc liệt. Branding tốt đồng nghĩa với Marketing tốt. Sự khác biệt của Rap Việt và King Of Rap giúp ta nhận ra một vài bài học cốt lõi trong cách branding thương hiệu. Đón xem phần 3 “Bài toán kinh doanh cực đỉnh” của Big E để tìm câu trả lời sâu hơn cho sự thành công của 2 show đình đám này.

 


Không có nhận xét nào