Kiến Thức Dạo

Kiến Thức Dạo
Dạo Chơi Cùng Kiến Thức

Bản Tin Mới

TẬP 1| Series Câu Chuyện Khởi Nghiệp MỘT ĐIẾU THUỐC - Mất những thứ không nên mất

 

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với kênh Kiến Thức Dạo, tôi là Ngốc, 1 shipper, biker, người khởi nghiệp,... gì cũng được, cùng 1 người ấy mà.

Hôm nay, hãy cùng tôi đến với 1 series mới toanh của Kiến Thức Dạo mang tên „Một điếu thuốc“ để chúng ta có thể cùng trải qua những khoảng cung bậc cảm xúc thăng và trầm trong các giai đoạn khác nhau của khởi nghiệp trong khoảng thời gian bằng với việc tàn 1 điếu thuốc.

Còn bây giờ, hãy chọn cho mình một góc yên tĩnh, đeo tai phone, chuẩn bị cho mình một loại thuốc yêu thích và bắt đầu lắng nghe cùng tôi nào.

Câu chuyện ngày hôm nay tôi muốn kể liên quan đến việc đánh đổi khi bạn làm khởi nghiệp mà nơi đó chỉ cần 1 nước đi sai, bạn có thể đánh mất tất cả mọi thứ.

Số là năm ngoái khi Big E Co. (1 agency của riêng tôi) đang phát triển và đạt doanh số đâu đó gấp đôi so với năm 2021, có lúc tôi nhận được nhiều hợp đồng từ các ông lớn trên thị trường như MIA.vn (chuỗi hệ thống vali hàng đầu Việt Nam – công ty tiếp quản mặt bằng đắt đỏ nhất Sài Gòn ở Ngã Sáu Phù Đổng với chi phí tầm 700 triệu/tháng) và công ty bất động sản Thiên Khôi.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, biến cố gia đình ập tới buộc lòng tôi phải đặt cho mình những mục tiêu xa hơn để có thể trang trải cuộc sống cũng như là đủ tiền cho 1 cái đám cưới với người con gái mà tôi yêu (chúng tôi đã quen nhau 2 năm với bao kỉ niệm vui buồn và cuối năm ngoái có thể là khoảng thời gian tốt nhất để nghỉ đến việc kết hôn).

Nghỉ rằng những tính toán của mình sẽ thành hiện thực và nếu tôi có nhiều tiền hơn thì sẽ có thể hỗ trợ gia đình và thực hiện hôn lễ một cách chỉn chu nhất, tôi đã chi ra đâu đó tầm 25 triệu đồng để bỏ vào sàn forex mang tên Sigma Capital.

Đó cũng là bước ngoặc cho hàng loạt những biến cố ập đến sau này. Ban đầu, những giao dịch của tôi đều có lãi, thậm chí là lãi rất to khiến tôi nổi lòng tham, muốn kiếm thật nhiều tiền hơn nữa. Thế là tôi quyết định nạp thêm vào sàn tất cả những số tiền lợi nhuận của Big E Co. để mong sẽ có lợi nhuận gấp đôi, gấp năm lần. Và khi số tiền đã lên đến hơn 100 triệu đồng, thị trường tài chính Mỹ sụp đổ kéo theo tất cả các mảng đầu tư đều trở thành công cóc. Tôi đã bị cháy tài khoản. Lúc này, không những là không được gấp đôi, gấp 5 lần tài sản, tôi còn vấp phải 1 sai lầm cực lớn là lấy tiền công ty đi đầu tư mạo hiểm mà không qua những co-founder khác.

Lúc này, tôi chẳng những không thể giúp được gia đình mình, họ vẫn phải bán nhà để trang trải những khoản nợ, mà còn ôm vào mình một khoản nợ tầm 50 triệu (vì lúc này Big E Co. cũng cần vốn vận hành nên tôi phải đi vay thêm từ bên ngoài). Và cũng như quy luật của tự nhiên, người phụ nữ bên cạnh bạn sẽ không thể chờ đợi bạn mãi, khi bạn đang loay hoay để có thể kiếm lại những gì đã mất, cô ấy nghĩ bạn không đủ thời gian để quan tâm và chăm sóc cô ấy cũng như là không dành tình cảm cho cô ấy nhiều như trước, và rồi, cô ấy rời đi mà không có 1 cái đám cưới nào diễn ra cả và cũng chẳng có một kết thúc viên mãn như tôi hằng mong ước.

Tôi không thể trách cô ấy, xem như khoảng thời gian bên nhau, chúng tôi đã có những kỉ niệm đẹp đến nỗi tôi xem cô ấy như gia đình và có mong ước đính hôn. Có điều từ sau khi cô ấy ra đi, cảm giác trống rỗng trong tôi lại ùa về và có lúc tôi chợt nghĩ rằng mình sẽ không thể có tình cảm thêm với bất kỳ một cô gái nào khác. Và thậm chí tôi bỏ bê bản thân mình, khiến ngoại hình mình xấu đi (mập lên, nổi mụn nhiều hơn,…) cùng với đó là dễ nóng nảy và dễ mất kiểm soát.

Đến đây thì điếu thuốc trên tay bạn đã tàn chưa? Tôi xin phép rít hơi cuối và dập thuốc như muốn dập đi hết những chuyện buồn và biến cố đã qua. Kèm với đó là câu nói mà tôi mới học được từ một anh diễn viên đa tài nào đó: “Qúy vị ơi, đời khởi nghiệp nó chua chát lắm, nếu ai cản thấy thích tiền, thích có những trải nghiệm cực kỳ thú vị thì hãy tham gia vào để nếm 4 chữ Thành công rực rỡ nó là như thế nào”

Còn bây giờ là những kiến thức sau câu chuyện này mà tôi đút rút ra được cho chính bản thân mình, hy vọng nó cũng sẽ phù hợp với những bạn trẻ cũng như những anh chị muốn bước chân vào con đường khởi nghiệp

  • Đừng vì lòng tham mà vội đầu tư vào những thứ mình không biết và không nắm rõ
  • Đừng nghĩ đang trên thành công mà không nỗ lực phấn đấu, bạn chỉ cần chậm 1 nhịp là người khác sẽ vượt mặt

  • Tình cảm suy cho cùng cũng là chặng hành trình cùng nhau 1 khoảng, đến được với nhau là duyên còn có thành hôn hay không còn phải xem qua chữ nợ, đừng vì nó mà ủ rũ và thui chột bản thân

Không có nhận xét nào